ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่น รุกตลาดเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ เอาใจคนรุ่นใหม่


Sumadori Bar in Tokyo
Sumadori Bar in Tokyo

ความนิยมในเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในระดับต่ำและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ประกอบกับการเกิดโรคการระบาดใหญ่ ซึ่งทำให้หลาย ๆ คนหันมาใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้น

นักวิจัยที่ IWSR เผยว่ามูลค่าตลาดสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 7,800 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 มาเป็นเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2021

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเด่นชัดเป็นพิเศษในประเทศญี่ปุ่น ที่เผชิญกับจำนวนประชากรลดลงและคนหนุ่มสาวดื่มน้อยลงกว่าในทศวรรษที่ผ่านมาอย่างมาก

Sumadori Bar in Tokyo
Sumadori Bar in Tokyo

การสำรวจของรัฐบาลชี้ว่า ในปี 2019 คนญี่ปุ่นในช่วงอายุ 20 ปีเพียง 7.8% เท่านั้นที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เทียบกับ 20.3% ของกลุ่มอายุเดียวกันในปี 1999

เมื่อเผชิญกับรายได้การจัดเก็บภาษีจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ลดลงต่อเนื่อง ทางสำนักงานภาษีแห่งชาติของญี่ปุ่นจึงจัดการประกวดเพื่อค้นหาแนวทางในการกระตุ้นความต้องการในหมู่คนหนุ่มสาว เมื่อเดือนกรกฎาคม

นอกจากนั้น บรรดาผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่นยังมองหาวิธีที่จะขยายธุรกิจในประเทศอื่น โดยผู้บริหารของบริษัทเบียร์ชั้นนำของญี่ปุ่นอย่าง Asahi Group Holdings กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อเดือนสิงหาคมว่าได้มองเห็นอเมริกาเหนือเป็นตลาดหลักในการขยายธุรกิจ ส่วน Suntory Holdings Group ก็กำลังมองหาทางขยายธุรกิจค็อกเทลกระป๋องที่อเมริกาเหนือด้วยเช่นเดียวกัน

Sumadori Bar in Tokyo
Sumadori Bar in Tokyo

สำหรับในประเทศญี่ปุ่น บริษัทเครื่องดื่มต่าง ๆ กำลังคิดหาวิธีใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ที่ไม่ดื่มสุรามีประสบการณ์ในการไปนั่งตามบาร์ที่ดีขึ้น

อย่างในย่านสถานบันเทิงของรปปงหงิ มี "ลานเบียร์ไร้แอลกอฮอล์” ซึ่งตั้งอยู่ในร่มเงาของอาคารที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโตเกียว

ลานเบียร์ถือเป็นประเพณีประจำฤดูร้อนในญี่ปุ่น แต่ลานเบียร์แห่งนี้ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Suntory และออกอากาศทาง TV Asahi โดยไม่ขายเบียร์ แต่ขายเครื่องดื่มม็อกเทลและไวน์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์แทน

มาซาโกะ โคอูระ ผู้จัดการทั่วไปของ Suntory กล่าวว่า "ผู้บริโภคไม่ได้เพลิดเพลินกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว แต่พวกเขายังให้ความสำคัญกับการพูดคุยสื่อสารในขณะที่ดื่ม หรือต้องการเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศของสถานที่ที่ดื่มมากกว่า”

ส่วนบริษัทคู่แข่งอย่าง Kirin Holdings Co ก็มีไวน์ ค็อกเทล และเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ด้วยเช่นเดียวกัน โดยทางบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายเบียร์ไร้แอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ เมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว

ทางด้าน Sapporo Holdings Ltd กล่าวว่ายอดขายเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำและไม่มีแอลกอฮอล์ในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 20% ในช่วงครึ่งปีแรก ในขณะที่ยอดขายเบียร์กระป๋องลดลง 4%

Sumadori Bar in Tokyo
Sumadori Bar in Tokyo

ที่เมืองชิบูย่า Sumadori Bar ที่เพิ่งเปิดใหม่ ให้บริการค็อกเทลที่มีรสหวาน ซึ่งสามารถทำได้ทั้งแบบไร้แอลกอฮอล์ไปจนถึงระดับแอลกอฮอล์ 3%

มิซูโฮ คาจิอุระ ผู้บริหารระดับสูงของบาร์แห่งนี้กล่าวว่า Sumadori Bar มีสภาพแวดล้อมที่ทุก ๆ คนสามารถเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มได้

คาจิอุระซึ่งเคยทำงานในอินโดนีเซียมาเป็นเวลาสองปีกล่าวว่า ประสบการณ์ในประเทศที่นับถือศาสนามุสลิมเป็นส่วนใหญ่ทำให้เขารู้สึกปลาบปลื้มที่ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรสำหรับผู้ที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา และว่าจุดมุ่งหมายของบาร์แห่งก็นี้คือ การให้ความสำคัญกับลูกค้าที่ไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้ เพื่อที่คนเหล่านั้นจะได้มาสนุกสนานกับเพื่อนที่เป็นนักดื่มได้ และว่าหากร้านอาหารและบาร์ที่อื่น ๆ เข้าใจในวัตถุประสงค์ดังกล่าวนี้ พวกเขาคงจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG