ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แบงค์ชาติทั่วโลกแห่ขึ้นดอกเบี้ย หลังเฟดส่งสัญญาณสู้เงินเฟ้ออีกตั้ง


FILE - As traders work and watch, a news conference held by Federal Reserve Chair Jerome Powell is displayed at the New York Stock Exchange in New York, July 27, 2022.
FILE - As traders work and watch, a news conference held by Federal Reserve Chair Jerome Powell is displayed at the New York Stock Exchange in New York, July 27, 2022.

ธนาคารกลางทั่วโลกแห่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายกันถ้วนหน้าในวันพฤหัสบดี ตามหลังระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด รับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% ไปอยู่ที่ระดับ 3.00%-3.25% พร้อมส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่อีกในปีนี้เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ สร้างแรงสั่นสะเทือนในตลาดการเงินและเศรษฐกิจทั่วโลก ตามรายงานของรอยเตอร์

เมื่อวันพุธ เฟด ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.75% ตามคาด และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 5 ในรอบปีนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ และธนาคารกลางทั่วโลกตั้งแต่อินโดนีเซียไปจนถึงนอร์เวย์ ต่างปรับขึ้นดอกเบี้ยในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ไม่กี่ชั่วโมงหลังเฟดประกาศแผนขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ญี่ปุ่น มีมาตรการที่แตกต่างจากกลุ่มประเทศพัฒนาอื่น ๆ ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันพฤหัสบดี และได้รับผลกระทบอย่างหนักจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจแทรกแซงค่าเงินเยนเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

ญี่ปุ่นที่ยังคงดอกเบี้ยนโยบายต่ำใกล้ศูนย์ในปัจจุบันนั้น เพียงเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเปราะบาง แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าญี่ปุ่นอาจต้านทานพลวัตนี้ไม่ได้นาน เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับสูงขึ้นทั่วโลกในขณะนี้

ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ที่ระดับ 3.5% ในสวิตเซอร์แลนด์ ไปจนถึงเกือบ 10% ในอังกฤษ เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เรื้อรังมาจากวิกฤตการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ราคาพลังงาน และราคาสินค้าพุ่งสูง เนื่องจากการบุกยูเครนของรัสเซีย แต่มาตรการจัดการเงินเฟ้อของฝ่ายกำกับดูแลนโยบายการเงินมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะสกัดกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

แบงค์ชาติอังกฤษ ปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีตามคาดเช่นกัน โดยระบุว่า “พร้อมที่จะตอบโต้อย่างรุนแรงหากจำเป็น” ในการสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจแดนผู้ดีจะก้าวเข้าใกล้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้วก็ตาม ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB เตรียมขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในวันที่ 23 ตุลาคมนี้เช่นกัน

เมื่อวันพุธ เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวว่า “ผมหวังว่าจะมีหนทางที่ไร้ความเจ็บปวดในการทำสิ่งนี้ (แก้ปัญหาเงินเฟ้อ) แต่มันไม่มีทางเลย” และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโตในระดับที่ช้ามาก และอัตราว่างงานจะพุ่งถึงระดับที่เข้าข่ายเศรษฐกิจถดถอย พร้อมกับประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ จะขึ้นไปอยู่ที่ 4.40% ภายในปีนี้ และ 4.60% ในปีหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG