ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้คนต่อแถวกว่า 24 ชม. รอเคารพพระบรมศพควีนเอลิซาเบธ


People queue to pay their respects to the late Queen Elizabeth II, outside Westminster Hall in London.
People queue to pay their respects to the late Queen Elizabeth II, outside Westminster Hall in London.

ผู้คนจำนวนมากต่อแถวยาวเพื่อถวายความอาลัยต่อหน้าพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่อาคารรัฐสภาอังกฤษ จนทางการต้องประกาศขอให้ประชาชนระงับการเข้าต่อแถวชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ ตามรายงานของเอพี

รัฐบาลอังกฤษประกาศเตือนว่า แม้จะมีการกลับมาเปิดให้ต่อแถวอีกครั้ง แต่ประชาชนอาจต้องใช้เวลาต่อแถวกว่า 24 ชั่วโมง เนื่องจากแถวยาวไปจากสวนเซาธ์วาร์ค พาร์ค จนถึงอาคารรัฐสภา เป็นระยะทางถึง 8 กิโลเมตรแล้ว นอกจากนี้ ประชาชนอาจต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่เย็นลงในช่วงกลางคืนด้วย

เดวิด เบคแฮม อดีตนักฟุตบอลชื่อดัง เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าแถวรอถวายความอาลัยแด่ควีนเอลิซาเบธเช่นกัน โดยเขาเข้าแถวรอกว่า 10 ชั่วโมงก่อนได้เข้าเฝ้าถวายอาลัยพระบรมศพ โดยเบคแฮมกล่าวว่า อังกฤษโชคดีที่ได้พระราชินีนาถมาทรงนำประเทศด้วยความเมตตากรุณา ทำให้ชาวอังกฤษรู้สึกปลอดภัย และควีนเอลิซาเบธทรงเป็นบุคคลพิเศษที่ผู้คนทั่วโลกจะคิดถึงพระองค์

สื่ออเมริกันรายงาน ผู้แทนจีนถูกห้ามเคารพพระบรมศพ

อย่างไรก็ตาม สื่ออเมริกัน Politico รายงานว่า คณะผู้แทนจากจีนถูกห้ามเข้าเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ในอาคารรัฐสภาอังกฤษ ท่ามกลางประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ ทูตจีนในอังกฤษถูกห้ามเข้าอาคารรัฐสภาเป็นเวลาหนึ่งปี หลังจีนประกาศลงโทษสมาชิกสภาอังกฤษเจ็ดคนเนื่องจากวิจารณ์การปฏิบัติของจีนต่อชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีอังกฤษลิซ ทรัสส์ และลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาสามัญชนของอังกฤษ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าวเมื่อวันศุกร์

ทางด้านเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า เธอยังไม่เห็นรายงานของ Politico แต่รัฐบาลอังกฤษควร “ปฏิบัติตามระเบียบการทางการทูตและมารยาทในการต้อนรับแขกอย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้ คาดว่าคณะผู้แทนจากจีนจะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของอดีตพระประมุขอังกฤษในวันจันทร์ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ทั้งนี้ ผู้จัดพระราชพิธียังไม่เผยแพร่รายชื่อแขกที่เข้าร่วม และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจีนจะส่งใครมาเข้าร่วมพระราชพิธี

ในสัปดาห์นี้ สมาชิกสภาอังกฤษที่ถูกจีนลงโทษส่งจดหมายถึงทางการอังกฤษ เพื่อแสดงความกังวลที่รัฐบาลจีนได้รับเชิญให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ซึ่งเป็นรัฐพิธี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG