ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียจัดซ้อมรบครั้งใหญ่กับอดีตสมาชิกโซเวียต - จีน อินเดีย ลาว ร่วมด้วย


รัสเซียประกาศในวันจันทร์ว่า จะเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ทางภาคตะวันออกของประเทศซึ่งจะรวมทหารจากหลายประเทศ รวมทั้งจีน ซึ่งเป็นการแสดงความสัมพันธ์ทางทหารที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศนี้ท่ามกลางความตึงเครียดกับชาติตะวันตกและสงครามยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า การซ้อมรบ วอสตอก 2022 (Vostok 2022) ทางภาคตะวันออก จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน ในหลายพื้นที่ทั้งในแถบตะวันออกไกลและทะเลญี่ปุ่น โดยจะมีทหารเข้าร่วมมากกว่า 50,000 คน หน่วยอาวุธเคลื่อนที่มากกว่า 5,000 หน่วย รวมทั้งเครื่องบิน 140 ลำ เรือรบ 60 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล เครื่องบินลำเลียงทางทหาร และทหารพลร่ม

ประเทศที่จะส่งทหารเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ ได้แก่ ประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตหลายประเทศ จีน อินเดีย ลาว มองโกเลีย นิคารากัว และซีเรีย

ก่อนหน้านี้ กองทัพรัสเซียเน้นย้ำว่าการซ้อมรบครั้งนี้คือส่วนหนึ่งของแผนการฝึกรบที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแม้รัสเซียกำลัง "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า กองทัพเรือรัสเซียและจีนจะร่วมฝึกในทะเลญี่ปุ่นเพื่อปกป้องการสื่อสารทางทะเล กิจกรรมทางเศรษฐกิจทางทะเล และสนับสนุนหน่วยรบภาคพื้นดิน

การซ้อมรบครั้งนี้สะท้อนความสัมพันธ์ทางทหารที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียกับจีนในช่วงที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งที่ผ่านมา จีนปฏิเสธการประณามการกระทำของรัสเซีย และยังตำหนิชาติตะวันตกที่ใช้มาตรการลงโทษต่อรัสเซีย ขณะที่รัสเซียก็สนับสนุนจีนอย่างเต็มที่ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯ สืบเนื่องจากกรณีที่ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รัสเซียและจีนได้ซ้อมรบร่วมกันหลายครั้งทั้งในทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออก และเมื่อปีที่แล้ว รัสเซียได้ส่งทหารไประจำการในเขตพรมแดนของจีนเป็นครั้งแรกเพื่อทำการซ้อมปฏิบัติการทหารร่วมกันด้วย

แม้ที่ผ่านมา รัสเซียและจีนต่างปฏิเสธความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรทางทหารขึ้นมาใหม่ แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แย้มว่า ยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้จริง และว่ารัสเซียได้แบ่งปันเทคโนโลยีระดับสูงทางการทหารกับจีนมาโดยตลอด ซึ่งช่วยยกระดับศักยภาพทางทหารของสองประเทศได้

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG