ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.กต.ไต้หวัน ชี้ การซ้อมรบของจีนเป็นส่วนหนึ่งของแผนเตรียมรุกราน


ASIA-PELOSI/
ASIA-PELOSI/

รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันกล่าวในวันอังคารว่า จีนใช้การซ้อมรบของตนที่อ้างว่า เพื่อตอบโต้การเยือนกรุงไทเปของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานเตรียมการรุกรานตน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

โจเซฟ วู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า รัฐบาลกรุงไทเปไม่ได้รู้สึกข่มขู่จากการซ้อมรบของจีนที่ยังคงเดินหน้าต่อไป และยังมีการละเมิดเส้นแบ่งแบบไม่เป็นทางการในช่องแคบไต้หวันอยู่บ่อย ๆ

วู กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันอังคารว่า “จีนใช้เรื่องการซ้อมรบตามคู่มือการทหารเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรุกรานไต้หวัน” และว่า “(จีน)ทำการซ้อมรบขนานใหญ่และการยิงขีปนาวุธต่าง ๆ รวมทั้ง ทำการโจมตีทางไซเบอร์ บิดเบือนข้อมูล และการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ เพื่อทำให้ขวัญกำลังใจของประชาชนในไต้หวันถดถอยลดน้อยลง”

รมว.ต่างประเทศไต้หวัน ยังระบุด้วยว่า หลังการซ้อมรบสิ้นสุดลง จีนอาจพยายามทำให้ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นประจำ เพื่อที่จะทำลายสถานภาพที่เป็นอยู่ของทั้งสองฝ่ายในช่องแคบไต้หวันนั่นเอง

รมต.วู ชี้ว่า ภาพการณ์เช่นนั้นถือเป็นภัยต่อความมั่นคงในภูมิภาคและยังนำเสนอ “ความชัดเจนของความทะเยอทะยานด้านภูมิยุทธศาสตร์ของจีนนอกเหนือไต้หวันไปอีก” พร้อมเรียกร้องขอแรงหนุนจากนานาชาติเพื่อหยุดยั้งจีนไม่ให้เข้ามาควบคุมพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนออกมาตอบโต้ความเห็นดังกล่าว ว่า รมต.วู เป็นพวกสนับสนุน “แบบหัวดื้อตลอดกาล” สำหรับการประกาศอิสรภาพของไต้หวัน และสิ่งที่รัฐมนตรีไต้หวันพูดออกมา “บิดเบือนความจริงและสร้างความกำกวมให้กับข้อเท็จจริง”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เพนตากอนรายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันยังคงเชื่อในการประเมินว่า จีนจะไม่พยายามรุกรานไต้หวันเป็นเวลาอย่างน้อยอีก 2 ปี

ส.ส.เพโลซี กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว NBC News ในวันอังคารว่า การเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุ้มค่า “อย่างที่สุด” และยืนยันว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้รัฐบาลจีนโดดเดี่ยวไต้หวันได้”

ASIA-PELOSI/
ASIA-PELOSI/

ขณะเดียวกัน กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เปิดเผยในวันอังคารว่า จีนจะเดินหน้าทำการซ้อมรบทางทหารต่อไปในพื้นที่ทางทะเลและน่านฟ้ารอบ ๆ เกาะไต้หวัน โดยมีการมุ่งเน้นไปยังการปิดกั้นเส้นทางโลจิสติกส์ทั้งหลาย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG