ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทเปเตือนการซ้อมรบของจีนอาจเปลี่ยน ‘สมการอำนาจ’ ที่ช่องแคบไต้หวัน


Taiwan Military Drill
Taiwan Military Drill

เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวว่า ทางการจีนส่งเครื่องบินรบและเรือของกองทัพข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันในวันศุกร์ ซึ่งรัฐบาลไทเปเตือนจีนแผ่นดินใหญ่ว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังทำให้ “สถานภาพปัจจุบัน” หรือ status quo ในบริเวณดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลง

กองทัพ People’s Liberation Army หรือกองทัพปลดแอกประชาชนของจีน ส่งเครื่องบิน 68 ลำ และ เรือ 13 ลำ ดำเนินกิจกรรมทางทหารในบริเวณช่องแคบไต้หวัน

วันศุกร์เป็นวันที่สองติดต่อกันที่เครื่องบินและเรือของกองทัพจีนข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบ ซึ่งในทางปฏิบัติเปรียบเหมือนเส้นแบ่งเขตแดนของทั้งสองฝ่าย

ปฏิกริยาของจีนที่แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจนเกิดขึ้น เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิต์จีนเห็นว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเคยกล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็เพร้อมที่จะใช้กำลังเข้ายึดเกาะแห่งนี้

จีนเคยประกาศว่าจะทำการซ้อมรบเป็นเวลา 4 วัน ในพื้นที่ 6 แห่งรอบเกาะไต้หวัน

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ไต้หวันและสหรัฐฯ กล่าวว่าไม่ต้องการยกระดับความตึงเครียดในบริเวณดังกล่าว การซ้อมรบทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆว่า อาจมีการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

CHINA - TAIWAN TENSIONS - LIVE FIRE DRILL
CHINA - TAIWAN TENSIONS - LIVE FIRE DRILL

ในวันพฤหัสบดี จีนยิงขีปนาวุธเข้าไปใกล้ชายฝั่งไต้หวัน และทางการญี่ปุ่นระบุว่า มีขีปนาวุธอย่างน้อย 4 ลูก ถูกยิงข้ามเกาะไต้หวันจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง นอกจากนี้ ขีปนาวุธ 5 ลูกตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าววันศุกร์หลังพบกับ ส.ส.แนนซีเพโลซีว่า “พฤติกรรมของจีนมีผลกระทบร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคและของโลกด้วย”

ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนเอเชียของเพโลซี ซึ่งประกอบด้วยการเดินทางไปสิงคโปร์ มาเลเซี ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ก่อนหน้านี้

สื่อวอชิงตันโพสต์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเขาพบ เพื่อประณามการกระทำของจีนบริเวณช่องแคบไต้หวัน

นอกจากการซ้อมรบแล้ว จีนยังประกาศมาตรการลงโทษต่อส.ส.เพโลซีและคนใกล้ชิดในครอบครัวโดยมิได้ให้รายละเอียด โดยทางการปักกิ่งมองว่าเพโลซีแทรกแซงกิจการภายในของจีน

U.S. House of Representatives Speaker Nancy Pelosi shakes hands with Japan's Prime Minister Fumio Kishida before their breakfast meeting in Tokyo
U.S. House of Representatives Speaker Nancy Pelosi shakes hands with Japan's Prime Minister Fumio Kishida before their breakfast meeting in Tokyo

ในประเทศจีนสื่อของทางการจีนเสนอข่าวกิจกรรมทางทหารรอบนี้ว่า เป็นการซ้อมบุกและแสดงให้เห็นว่าจีนสามารถปิดกั้นน่านฟ้าและน่านน้ำของไต้หวันได้

นักวิเคราะห์ อแมนดา เซียว แห่ง International Crisis Group ที่ไต้หวันกล่าวว่า จีนจะใช้โอกาสของวิกฤตนี้ในการสร้าง “ความปกติใหม่” เช่นการดำเนินกิจกรรมทางทหารข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบในความขัดแย้งกับไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม เดเรก กรอสส์แมน นักวิเคราะห์จาก Rand Corp กล่าวว่าการที่จีนกำหนดกรอบเวลาในการซ้อมรบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า อีกไม่นานจากนี้การยั่วยุที่เกิดขึ้นน่าจะจบลง

สำหรับฝ่ายสหรัฐฯ กองทัพอเมริกันจะส่งเครื่องบินและเรือผ่านช่องแคบไต้หวันในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ ซึ่งสหรัฐฯกล่าวว่า “เป็นการแวะปกติ”

ขณะเดียวกันโฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี้ กล่าวว่าอเมริกาจะเลื่อนการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ภายใต้ชื่อ Air Force Minuteman III ที่วางแผนมานาน เพื่อช่วยลดระดับความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG