ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปมาตรการจีนลงโทษไต้หวัน หลังการเยือนของ ‘เพโลซี’  


TAIWAN-US-CHINA-DIPLOMACY-POLITICS
TAIWAN-US-CHINA-DIPLOMACY-POLITICS

เมื่อวันพุธ จีนประกาศระงับส่งออกทรายธรรมชาติให้ไต้หวัน และระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ผลไม้และปลาบางชนิดจากไต้หวัน หลังส.ส. แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันท่ามกลางการประณามจากจีน

ทั้งนี้ ทางศุลกากรจีนได้ระงับการนำเข้าสินค้าจากบริษัทขนมอบของไต้หวัน 35 แห่งมาตั้งแต่วันจันทร์ ข้อมูลศุลกากรของจีนระบุว่า เมื่อช่วงเดือน ม.ค. – มิ.ย. มูลค่าการนำเข้าสินค้าไต้หวันของจีนอยู่ที่ 112,500 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยสินค้านำเข้าหลักยังมีแผงวงจรรวมและส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย


ทรายธรรมชาติ

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ได้ระงับการส่งออกทรายธรรมชาติไปยังไต้หวันตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป โดยทรายธรรมชาติเป็นวัสดุที่ใช้อย่างมากในการก่อสร้างและผสมคอนกรีต

ทางกระทรวงระบุว่า การระงับส่งออกทรายเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อเดือนมี.ค. 2007 จีนระงับการส่งออกทรายธรรมชาติไปยังไต้หวันเป็นเวลาหนึ่งปีเนื่องจากข้อกังวลถึงสิ่งแวดล้อม ข้อมูลจากทางการจีนระบุว่า ไต้หวันนำเข้าทรายธรรมชาติกว่า 90% จากจีนเมื่อปี 2007


ผลไม้และปลา

จีนยังระงับการนำเข้าผลไม้ตระกูลส้ม ปลาดาบเงินลายทางขาวแช่เย็น ปลาทูแขกแช่แข็ง จากไต้หวัน นับตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า พบร่องรอยยาฆ่าแมลงบนผลไม้ตระกูลส้ม และร่องรอยเชื้อโคโรนาไวรัสบนบรรจุภัณฑ์ปลาแช่แข็งบางประเภทเมื่อเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ สินค้าอาหารและการเกษตรที่จีนนำเข้าจากไต้หวันเป็นอันดับต้น ๆ มีทั้งอาหารทะเล กาแฟ ผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่ม และน้ำส้มสายชู

เมื่อเดือน ม.ค.-มิ.ย. สินค้าอาหารและการเกษตรที่จีนนำเข้าจากไต้หวันมากที่สุดคือปลาและสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ โดยมีมูลค่าการค้าราว 59 ล้านดอลลาร์

เมื่อช่วงต้นปี จีนระงับการนำเข้าปลาเก๋าจากไต้หวัน โดยระบุว่าตรวจพบสารเคมีต้องห้ามในปลาดังกล่าว และเมื่อปีที่แล้ว จีนยังระงับการนำเข้าสับปะรด น้อยหน่า และชมพู่จากไต้หวัน โดยให้เหตุผลเรื่องยาฆ่าแมลง

มูลนิธิไต้หวันสองแห่ง

จีนยังประกาศว่าจะ “ดำเนินการทางวินัย” กับมูลนิธิสองแห่งของไต้หวัน ที่จีนอ้างว่า มีส่วนร่วมกับกิจกรรมสนับสนุนการแบ่งแบกดินแดนเป็นอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานคำพูดของหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ที่ระบุว่า มูลนิธิทั้งสอง ได้แก่ Taiwan Foundation for Democracy และ Taiwan Foreign Ministry's International Cooperation and Development Fund จะถูกห้ามร่วมมือกับองค์กร บริษัท หรือบุคคลใด ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่

ซินหัวยังรายงานด้วยว่า จีนจะลงโทษองค์กร บริษัท หรือบุคคลใด ๆ ในจีนที่สนับสนุนทางการเงินแก่มูลนิธิทั้งสอง และจะมีมาตรการเพิ่มเติมต่อไปหากจำเป็น

นอกจากนี้ จีนยังสั่งห้ามบริษัทของจีนทำข้อตกลงและความร่วมมือกับบริษัทไต้หวันสี่แห่งที่บริจาคเงินให้มูลนิธิทั้งสอง และผู้บริหารของทั้งสี่บริษัทยังถูกห้ามเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

บริษัททั้งสี่ประกอบด้วย บริษัทผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ Speedtech Energy Co. บริษัทให้บริการด้านดิจิทัล Hyweb Technology Co. บริษัทผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ Skyla และบริษัทให้บริการด้านการขนส่งสินค้าเเช่เย็น SkyEyes

Chinese sanctions against Taiwan
Chinese sanctions against Taiwan
  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG