ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพสหรัฐฯ วางแผนรับมือ 'เหตุฉุกเฉิน' หากประธานสภาเยือนไต้หวัน


United States Pelosi Taiwan Military
United States Pelosi Taiwan Military

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกำลังเตรียมแผนรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น หากประธานสภาผู้แทนราษฎรอเมริกัน ส.ส. แนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวัน

เเหล่งข่าวบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ไม่ได้กังวลมากนักว่าจะเกิดเหตุ เช่นเครื่องบินของ ส.ส.เพโลซี โดนโจมตี ขณะเดินทางไปไต้หวัน แต่กล่าวถึงข้อควรระวังว่า ความเข้าใจผิดใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความผิดพลาดอื่น ๆ อาจมีผลต่อความปลอดภัยของผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติอเมริกันผู้นี้

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่เเน่ชัดว่าเพโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวันหรือไม่ แต่ถ้าเกิดขึ้นจริง กองทัพอเมริกัน ซึ่งมีเครื่องบินรบและเรือรบอาจจะขับเคลื่อนยุทโธปกรณ์เหล่านั้นในภูมิภาคอินโดเเปซิฟิก โดยเเหล่งข่าวของเอพีมิได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ตามปกติ เมื่อบุคคลระดับสูงของอเมริกาเยือนต่างประเทศ จะมีการเพิ่มการอารักขาเป็นปกติ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวสัปดาห์นี้ว่า หากเพโลซีเยือนไต้หวัน เธอจะเป็นเจ้าหน้าที่จากการเลือกตั้งที่มีตำแหน่งสูงสุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปไต้หวันในรอบ 25 ปี เเหล่งข่าวกล่าวว่า หากพิจารณาถึงความเสี่ยงของจุดหมายปลายทางครั้งนี้ นั่นจะหมายความว่าจะมีการยกระดับการให้ความปลอดภัยกว่าปกติ

นักข่าวถาม ประธานผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมถึงเเผนของฝ่ายกองทัพเพื่ออารักขา ส.ส.เพโลซี จากเเคลิฟอร์เนียผู้สังกัดพรรคเดโมเครต พลเอกมาร์ค มิลลีย์ กล่าววันพุธว่า การพูดถึงการเดินทางไปสถานที่ใดอย่างเฉพาะเจาะจงยังเร็วเกินไป

Milleys Way
Milleys Way

แต่พลเอกมิลลีย์ กล่าวว่า ถ้าส.ส.เพโลซี ตัดสินใจเดินทางไปไต้หวัน และขอให้มีการสนับสนุนจากกองทัพ "เราก็จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อทำให้การเยือนนี้เป็นไปตามกรอบปฏิบัติด้านความปลอดภัย"

ในปี 1997 ส.ส. นิวท์ กิงกริช จากจอร์เจียสังกัดพรรครีพับลิกัน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ เช่นเดียวกับ ส.ส.เพโลซี คือเจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯที่เยือนไต้หวัน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ เห็นว่าดินเเดนไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ที่มีการปกครองตนเอง และทางการปักกิ่งเคยพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังเข้ายึดไต้หวัน

ขณะที่สหรัฐฯ ยอมรับว่ารัฐบาลปักกิ่งคือรัฐบาลของประเทศจีน โดยมีความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการทางการทูตและกลาโหมกับไต้หวัน ในเวลาเดียวกัน

ส.ส.เพโลซี ไม่เคยยืนยันอย่างเปิดเผยว่าเธอวางตารางการเยือนไต้หวันใหม่ หลังจากที่ต้องเลื่อนออกไปจากเดือนเมษายน เพราะเธอติดโคโรนาไวรัส

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวสัปดาห์ที่เเล้วว่า กองทัพ คิดว่า "ไม่ใช่ความคิดที่ดีในตอนนี้" ที่เพโลซีจะเยือนไต้หวัน

เอพีรายงานด้วยว่าคณะทำงานของประธานธิบดีไบเดนกำลังเตรียมงานเพื่อให้ผู้นำสหรัฐฯ โทรหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนอีกไม่นานนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งเเรกในรอบสี่เดือนที่ทั้งสองจะได้คุยกัน

FILE - Chinese Foreign Ministry spokesman Zhao Lijian gestures as he speaks during a daily briefing at his ministry in Beijing, Feb. 24, 2020.
FILE - Chinese Foreign Ministry spokesman Zhao Lijian gestures as he speaks during a daily briefing at his ministry in Beijing, Feb. 24, 2020.

สำหรับปฏิกริยาจากจีน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน จ้าว ลี่เจียน เตือนเรื่องการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้เเทนสหรัฐฯที่อาจเกิดขึ้น

เขากล่าวว่า "ถ้าสหรัฐฯ ยืนกรานที่จะทำตามใจตัวเองและท้าทายหลักพื้นฐานของจีน ก็จะต้องพบกับการตอบโต้ที่ทรงพลัง"

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG