ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมเยือนบาหลี-กรุงเทพฯ 6-11 ก.ค.


U.S. Secretary of State Antony Blinken arrives for a meeting of NATO foreign ministers in Berlin, May 14, 2022, amid the Russian invasion of Ukraine
U.S. Secretary of State Antony Blinken arrives for a meeting of NATO foreign ministers in Berlin, May 14, 2022, amid the Russian invasion of Ukraine

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอังคารว่า รัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน จะเดินทางเยือนเกาะบาหลี อินโดนีเซีย ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ เพื่อร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ หรือ G-20 ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ที่บาหลี รมต.บลิงเคน จะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G-20 เพื่อหาทางสร้างความร่วมมือรับความท้าทายในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารและพลังงาน รวมทั้งภัยคุกคามจากรัสเซียต่อยูเครน

ระหว่างการประชุม G-20 ที่บาหลี รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เร็ตโน มาร์ซูดี และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ซึ่งถือเป็นการพบหารือครั้งล่าสุดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กับจีน ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน เจรจากับรองนายกรัฐมนตรีจีน หลิว เหอ รวมทั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน ก็เพิ่งพบหารือกับเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของจีน หยาง เจียชี ที่ลักเซมเบิร์กเช่นกัน

ทั้งนี้ การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G-20 จะใช้เวลาสองวัน คือวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ จากนั้นรัฐมนตรีบลิงเคนจะเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งรองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกับนายกฯ ไทย คือเรื่องการประชุมเอเปคในช่วงปลายปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และปีหน้าที่สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพ การขยายความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการต่อสู้ภาวะโลกร้อน ตลอดจนการแก้ปัญหาความไม่สงบในเมียนมา

ที่ประเทศไทย รมต.บลิงเคน ยังมีกำหนดพบกับศิษย์เก่าของโครงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระหว่างไทยกับอเมริกาหลายโครงการ เยือนศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อของการลักลอบค้ามนุษย์ด้วย

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ความเป็นพันธมิตรระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความก้าวหน้าตามยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อสนับสนุนเสรีภาพและความเปิดกว้าง การเชื่อมโยงกัน ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคงปลอดภัยและการฟื้นตัวของภูมิภาคนี้

XS
SM
MD
LG