ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสหรัฐฯ-จีน เตรียมร่วมโต๊ะประชุมเร็ว ๆ นี้


USA-CHINA/BIDEN-XI
USA-CHINA/BIDEN-XI

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมประชุมกันในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ แหล่งข่าวอีกแหล่งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด้านการทูตระดับสูงของทั้งสองประเทศมีแผนจะจัดประชุมนอกรอบในช่วงที่มีการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีกลุ่ม จี-20 (G-20) ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า มี “ความจำเป็นอย่างเร่งด่วน” ที่จะต้องมีการประชุมหารือระหว่างสมาชิกนาโต้และกลุ่มจี-7 (G-7) เพื่อปรึกษากรณีความท้าทายจากจีน พร้อม ๆ กับ การ “จัดระเบียบแนวทางของกลุ่มผู้นำระบอบประชาธิปไตยโลก เพื่อรับมือกับความท้าทายบางอย่าง” โดยเฉพาะ เรื่องของแนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่ไม่อิงระบบตลาดของจีน และการจัดการหนี้ รวมทั้งเรื่องของสิทธิมนุษยชนด้วย”

ในการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต้ ที่กรุงมาดริด ในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และนักวิเคราะห์ กล่าวว่า การหารือวีธีรับมือกับจีน จะเป็นประเด็นที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ ก่อนที่ นาโต้จะเดินหน้ารับรองเอกสาร Strategic Concept ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นเอกสารที่มีความสำคัญที่สุดของกลุ่มนับตั้งแต่การรับรอง สนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty) เมื่อปี ค.ศ. 1949

ซัลลิแวน ระบุว่า เอกสาร Strategic Concept ฉบับใหม่นี้ “จะมีการพูดถึงความท้าทายใหม่ ๆ จากจีน ในแบบที่ไม่เคยมีการพูดถึงมาก่อน” แต่ย้ำว่า การแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้น “ไม่ได้หมายถึงการเผชิญหน้าหรือความขัดแย้ง” – ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ฝ่ายจีนปฏิเสธที่จะเชื่อ

หยาง เจียชี่ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกัน ซัลลิแวน ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า “จีนของคัดค้านอย่างเต็มที่ ต่อการให้คำนิยามความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ว่าเป็นเรื่องของการแข่งขัน” และย้ำว่า จีนพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีกับสหรัฐฯ โดยเน้นเรื่องของ “ความเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างเป็นผู้ชนะ”

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG