ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำจี-7 ประกาศรวมพลังต้านปูตินรุกรานยูเครน


Germany G7 Biden
Germany G7 Biden

ผู้นำประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก กลุ่ม G-7 พบหารือที่เยอรมนีในวันอาทิตย์ โดยได้ประกาศจุดยืนร่วมกันในการต่อต้านรัสเซียรุกรานยูเครน พร้อมหารือหนทางต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อลดราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอย่างมาก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ เบเดน และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ร่วมประชุมกับผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา อิตาลี ญี่ปุ่น รวมทั้งผู้นำสหภาพยุโรป

นายกฯ เยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีและสหรัฐฯ จะร่วมมือกันเพื่อเสริมความมั่นคงให้กับยูเครน พร้อมยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้ถือเป็นส่งสัญญาณว่า กลุ่ม G-7 และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ มีการร่วมมืออย่างเข้มแข็งกว่าเมื่อก่อน และประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกจะรวมพลังต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยมของประธานาธิบดีปูติน พร้อมไปกับการต่อสู้กับปัญหาความอดหยากหิวโหยและความยากจน

ทั้งนี้ รัสเซียเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มนี้ภายใต้ชื่อกลุ่ม G-8 แต่ถูกขับออกจากกลุ่มเมื่อปีค.ศ.2014 หลังการควบรวมแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

นอกเหนือจากการหารือเรื่องสงครามในยูเครนแล้ว ผู้นำ G-7 ยังประกาศโครงการก่อสร้างเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจมูลค่า 600,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายแข่งขันกับโครงการ "หนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง" ของจีนด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า การลงทุนในโครงการนี้จะช่วยสร้างผลตอบแทนแก่ ประชาชนในทุกประเทศของกลุ่ม G-7 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยสร้างวิสัยทัศน์ด้านบวกแห่งอนาคต

หลังจากการประชุม G-7 บรรดาผู้นำของทั้ง 7 ประเทศจะเดินทางไปร่วมประชุมองค์การนาโต้ที่กรุงมาดริด สเปน ในสัปดาห์นี้ต่อไป

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG