ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สกุลเงินรูเบิลร่วงกราว เพราะฤทธิ์มาตรการลงโทษจากนานาชาติ


People stand in line to withdraw U.S. dollars and Euros from an ATM in St. Petersburg, Russia, Feb. 25, 2022.
People stand in line to withdraw U.S. dollars and Euros from an ATM in St. Petersburg, Russia, Feb. 25, 2022.

ค่าเงินสกุลรูเบิลของรัสเซียร่วงหนักหลังนานาประเทศเดินหน้าลงโทษเครมลินที่สั่งกองทัพบุกยูเครน ส่งผลให้ผู้คนพากันเข้าแถวยาวตามธนาคารและตู้เบิกเงินอัตโนมัติทั่วรัสเซียในวันจันทร์ ขณะที่ ประชาชนทั่วไปต้องเตรียมตัวแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้

ค่าเงินรูเบิลลดลงหนักถึงราว 30% ในช่วงเช้าวันจันทร์ มาอยู่ที่ระดับ 105.27 รูเบิลต่อดอลลาร์ หลังรัฐบาลชาติตะวันตกประกาศมาตรการลงโทษที่ส่งผลให้ธนาคารบางแห่งของรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงระบบชำระเงินระหว่างประเทศ SWIFT ได้ รวมทั้งจำกัดการใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียด้วย

รายงานข่าวระบุว่า หลังธนาคารกลางรัสเซียประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร่งด่วนในวันจันทร์จากระดับ 9.5% มาเป็น 20% รวมทั้งสั่งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยพยุงธุรกิจธนาคาร ค่าเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นมาที่ 98.22 รูเบิลต่อดอลลาร์ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดี กระแสความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของมาตรการลงโทษรัสเซียนั้นทำให้ประชาชนจำนวนมากพากันไปใช้บริการที่ธนาคารและตู้เอทีเอ็มต่างๆ ติดต่อกันหลายวันแล้ว โดยมีการแบ่งปันข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า ผู้คนพากันถอนเงินจนหมดตู้ไปหลายแห่งด้วย

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านขนส่งสาธารณะของมอสโกประกาศเตือนประชาชนว่า การใช้ระบบ แอปเปิลเพย์ (Apple Pay) กูเกิลเพย์ (Google Pay) และซัมซุงเพย์ (Samsung Pay) เพื่อซื้อตั๋วโดยสารต่างๆ นั้นอาจมีปัญหาใช้การไม่ได้ เนื่องจากธนาคาร วีทีบี (VTB) คือสถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่ถูกดำเนินมาตรการลงโทษในครั้งนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ค่าเงินรูเบิลร่วงหนักนี้หมายถึงมาตรฐานการใช้ชีวิตของประชาชนชาวรัสเซียที่จะระส่ำ เพราะคนทั่วไปนั้นพึ่งพาสินค้านำเข้ากันมากมาย และค่าเงินที่อ่อนตัวย่อมส่งผลให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้น ขณะที่ การเดินทางไปต่างประเทศก็จะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และเหตุปั่นป่วนทางเศรษฐกิจก็จะเริ่มรุนแรงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ หากประเด็นราคาสินค้าพุ่งและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานยกระดับขึ้นจนทำให้โรงงานในรัสเซียต้องปิดตัวลงในที่สุด

XS
SM
MD
LG