ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพอังกฤษเรียกร้องชาติตะวันตกตอบโต้การโจมตีจากโดรนอิหร่าน


The oil tanker Mercer Street, which came under attack last week off Oman, is seen moored off Fujairah, United Arab Emirates, Aug. 4, 2021.
The oil tanker Mercer Street, which came under attack last week off Oman, is seen moored off Fujairah, United Arab Emirates, Aug. 4, 2021.

ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพอังกฤษ พลเอกนิค คาร์เตอร์ กล่าวในวันพุธว่า ชาติตะวันตกจำเป็นต้องร่วมมือกันตอบโต้ต่อการโจมตีที่เชื่อว่ามาจากโดรนของอิหร่าน ต่อเรือขนส่งน้ำมันลำหนึ่งเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ทำให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวอังกฤษเสียชีวิตหนึ่งคน และกัปตันเรือชาวโรมาเนียเสียชีวิตอีกหนึ่งคน

พลเอกคาร์เตอร์ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีในวันพุธว่า หากระบอบแห่งการป้องปรามยังไม่กลับคืนมายังอ่าวเปอร์เซีย ก็มีโอกาสและความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดการโจมตีและการคำนวณที่ผิดพลาดจากทางอิหร่าน และสิ่งที่จำเป็นต้องทำในตอนนี้คือการทำให้อิหร่านหยุดพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงนี้

คำกล่าวของพลเอกคาร์เตอร์มีขึ้นหลังจากที่มีเหตุการณ์คนร้ายบุกขึ้นเรือขนส่งน้ำมันอีกลำหนึ่งนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันอังคาร ก่อนที่จะลงจากเรือไปในเวลา 24 ชม.ต่อมา จากการเปิดเผยของกองทัพเรืออังกฤษ

ก่อนหน้านี้ อิหร่านออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีด้วยโดรนใส่เรือบรรทุกน้ำมัน MV Mercer Street นอกชายฝั่งโอมาน โดยเรือลำนี้เป็นของญี่ปุ่นแต่บริหารจัดการโดยบริษัทสัญชาติอังกฤษ Zodiac Maritime ซึ่งมีมหาเศรษฐีชาวอิสราเอล อียาล โอเฟอร์ เป็นเจ้าของ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ทวีตว่า มีความน่าสงสัยหลายประการในรายงานเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นกับเรือหลายลำในอ่าวเปอร์เซียและทะเลโอมาน พร้อมเตือนว่าอิหร่านพร้อมตอบโต้ต่อการกระทำใด ๆ ที่สร้างบรรยากาศแห่งความเป็นอริศัตรูเพื่อเป้าหมายบางอย่างทางการเมือง

ด้านรัฐบาลอังกฤษเตรียมยื่นประท้วงเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้อย่างเป็นทางการต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในวันศุกร์นี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ โดมินิก ร้าบ กล่าวประณามเหตุการณ์นี้ว่า "ผิดกฎหมายและไร้สำนึก" โดยเชื่อว่าเป็นการโจมตีจากอิหร่านซึ่งมีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้อิหร่านยุติการกระทำลักษณะนี้ทันที เพื่อให้เรือขนส่งต่าง ๆ สามารถเดินทางไปอย่างปลอดภัยและเป็นอิสระภายใต้กฎหมายสากล

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่สามารถหาคำอธิบายที่ถูกต้องสำหรับการโจมตีครั้งนี้ได้ ซึ่งคล้ายกับการโจมตีครั้งที่แล้ว ๆ มา ที่มีอิหร่านอยู่เบื้องหลัง

ทางรัฐบาลอิสราเอลกล่าวหาว่า นายซาอีด อารา จานี เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงผู้ดูแลหน่วยโดรนของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน คือผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้ โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า โดรนพลีชีพ หรือ suicide unmanned vehicles ในการโจมตีเรือ MV Mercer Street รวมทั้งการก่อการร้ายอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวต่อรัฐสภาอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านกำลังเพิ่มความก้าวร้าวในแถบอ่าวเปอร์เซีย และคาดว่ามีโดรนของอิหร่านหลายร้อยลำปฏิบัติการอยู่ในอิหร่าน เยเมน อิรัก และประเทศอื่น ๆ

XS
SM
MD
LG