ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เยือนอัฟกานิสถาน หนุนนโยบายถอนทหารอเมริกันทั้งหมดในวันครบรอบ 20 ปี 9/11


FILE - In this Sept. 11, 2011 photo, US soldiers sit beneath an American flag just raised to commemorate the tenth anniversary of the 9/11 attacks at Forward Operating Base Bostick in Kunar province, Afghanistan.
FILE - In this Sept. 11, 2011 photo, US soldiers sit beneath an American flag just raised to commemorate the tenth anniversary of the 9/11 attacks at Forward Operating Base Bostick in Kunar province, Afghanistan.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนอัฟกานิสถานในวันพฤหัสบดีโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า เพื่อโน้มน้าวผู้นำอัฟกานิสถานให้ยอมรับนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะถอนทหารอเมริกันทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งจะนำไปสู่การยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดที่สหรัฐฯ เข้าร่วม

รัฐมนตรีบลิงเคน พบปะกับประธานาธิบดีอัชราฟ กานี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอัฟกานิสถานในกรุงคาบุล หนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีไบเดนประกาศว่าจะถอนทหารอเมริกันที่เหลืออยู่อีก 2,500 คนออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 11 กันยายนปีนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐฯ หรือ 9/11

โดยก่อนหน้านี้ ทางองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ประกาศว่าจะถอนทหาร 7,000 คนออกจากอัฟกานิสถานในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าเช่นกัน

รัฐมนตรีบลิงเคน พยายามรับประกันกับผู้นำอัฟกานิสถานว่า การถอนทหารของสหรัฐฯ และพันธมิตรออกจากอัฟกานิสถาน ไม่ได้หมายความถึงการสิ้นสุดความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอัฟกานิสถาน เพียงแต่เป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบความสัมพันธ์ใหม่เท่านั้น โดยสหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนการสร้างสันติภาพและการพัฒนาอัฟกานิสถานหลังสงครามต่อไป

ขณะที่ประธานาธิบดีกานี กล่าวยอมรับการตัดสินใจของสหรัฐฯ พร้อมยกย่องความเสียสละของทหารอเมริกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองอเมริกันบางคนและองค์กรสิทธิมนุษยชนบางแห่งไม่เห็นด้วยกับการถอนทหารสหรัฐฯ และพันธมิตร เพราะเกรงว่าจะทำให้ชาวอัฟกานิสถานสูญเสียอิสรภาพและกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบันอีกครั้ง ตลอดจนความรุนแรงภายในประเทศที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากการแข่งขันแย่งชิงอำนาจ

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้จัดทำข้อตกลงกับกลุ่มตาลีบัน เพื่อทำการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม แต่ประธานาธิบดีไบเดนได้ประกาศเลื่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 1 กันยายน โดยให้เหตุผลว่ากลุ่มตาลีบันไม่ทำตามข้อตกลงว่าด้วยการหยุดยิง

ขณะเดียวกัน การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบันยังคงประสบภาวะชะงักงัน แต่คาดว่าจะเริ่มกลับมาเจรจากันอีกครั้งในเดือนนี้ที่กรุงอิสตันบุล ประเทศตุรกี

XS
SM
MD
LG