ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ สั่งถอนทหารในอัฟกานิสถาน-อิรัก เหลือ 2,500 นาย ภายใน ม.ค.ปีหน้า


FILE - In this Jan. 15, 2018, file photo, U.S. Marines watch during the change of command ceremony at Task Force Southwest military field in Shorab military camp of Helmand province, Afghanistan. Afghan forces backed by U.S. troops in Afghanistan’s…
FILE - In this Jan. 15, 2018, file photo, U.S. Marines watch during the change of command ceremony at Task Force Southwest military field in Shorab military camp of Helmand province, Afghanistan. Afghan forces backed by U.S. troops in Afghanistan’s…

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน สั่งถอนกำลังทหารอเมริกันที่ประจำการในอัฟกานิสถานและอิรัก ให้เหลือเพียง 2,500 นาย ภายในช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า

คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ภายใน 15 มกราคมปีหน้า กองทัพสหรัฐฯ จะลดจำนวนกองกำลังในอัฟกานิสถานอีกราว 2,000 นาย และอีก 500 นาย จากที่ปัจจุบันมีทหารอเมริกันประจำการในอัฟกานิสถานราว 4,500 ราย และราว 3,000 นายในอิรัก ภายใต้ผลประโยชน์ด้านยุทธศาสตร์เพื่อให้มั่นใจว่า กลุ่มอย่าง al-Qaida และ ISIS จะไม่สามารถเข้าพื้นที่ดังกล่าวโจมตีสหรัฐฯ ได้ และว่าภายใต้คำสั่งดังกล่าวจะไม่กระทบศักยภาพของกองทัพสหรัฐฯ แต่อย่างใด

หลังจากนั้นไม่นาน วุฒิสมาชิกมิตช์ แมคคอแนล จากพรรครีพับลิกัน ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านการเปลี่ยนแปลงโยบายด้านการทหารและต่างประเทศในระยะ 2-3 เดือนนี้ ซึ่งรวมถึงการถอนทหารนับพันนายจากอิรักและอัฟกานิสถานด้วย เช่นเดียวกับทางการสหรัฐฯและอัฟกันที่ยืนยันว่ายังมีเหตุรุนแรงจากกลุ่มตาลิบานและอัลไกดาห์ ดำเนินอยู่ต่อเนื่องในช่วงนี้

เมื่อต้นเดือนตุลาคม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า ภายในคริสต์มาสนี้ สหรัฐฯ ควรคงกำลังทหารในอัฟกานิสถานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สะท้อนดำริของผู้นำสหรัฐฯที่ต้องการลดกำลังทหารแต่ไม่ถึงกับถอนกำลังออกมาทั้งหมด ก่อนที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว จะบอกปัดว่าทวีตดังกล่าว เป็นเพียงความประสงค์ของผู้นำสหรัฐฯ หาใช่คำสั่งอย่างเป็นทางการของกองทัพ

อย่างไรก็ตาม แบรดลีย์ โบว์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร ประจำสถาบันคลังสมอง Foundation for Defense of Democracies ในกรุงวอชิงตัน แสดงความกังวลว่า การที่สหรัฐฯ ถอนกองกำลังตามปฏิทินการเมือง เป็นการตัดสินใจที่ผิด และว่าการถอนกองกำลังเป็นจำนวนมากและเกิดขึ้นรวดเร็วภายใน 2-3 สัปดาห์นั้น อาจเป็นอันตรายมากกว่าการค่อยๆถอนกำลังทหารออกมา

อีกด้านหนึ่ง ไมเคิล โอแฮนลัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร จาก Brookings Institution มองว่า ยังดีที่สหรัฐฯ ไม่ถอนกองกำลังออกทั้งหมด และบอกว่าว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ อาจกลับมาพิจารณาเพิ่มกำลังทหารในอิรักและอัฟกานิสถานได้อีกครั้ง ทันทีที่เขาขึ้นรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า

XS
SM
MD
LG