ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 กับวีโอเอไทย

วีโอเอภาคภาษาไทย รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ใครจะได้จำนวนผู้แทนการเลือกตั้งครบ 270 คนก่อน?

05:22 8.11.2020
  • โจ ไบเดน ได้รับชัยชนะเพิ่มในรัฐเนวาดา ทำให้มีจำนวนผู้แทนการเลือกตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 279 คน จากที่ต้องการอย่างน้อย 270 คนเพื่อเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

00:35 8.11.2020
  • อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ได้รับคะเเนนจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียง ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สามารถอ้างชัยชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา
  • ชาวอเมริกันรอคอยผลการเลือกตั้งมาตั้งแต่คืนวันอังคาร ที่ยังไม่สามารถสรุปผลได้เมื่อผ่านเที่ยงคืน เนื่องจากไบเดน และประธานาธิบดีโดนัลด์​ ทรัมป์ มีคะเเนนคู่คี่ในหลายรัฐ และไม่มีใครได้คะเเนนคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ถึงระดับ 270 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งของ electoral vote ทั้งหมด 538 คะเเนน
  • แต่ในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ มีการคาดการณ์ว่าเขาสามารถคว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้งได้อย่างน้อย 270 คะแนน หลังจากที่มีการประกาศผลคะแนนล่าสุดจากรัฐเพนซิลเวเนียออกมา ซึ่งมีจำนวนผู้แทนเลือกตั้งที่รัฐนี้ 20 คน ทำให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 273 คะแนน และถือว่าชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

11:29 7.11.2020

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนขึ้นแถลงข่าวที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาเเวร์ คืนวันศุกร์ โดยระบุว่าตนพร้อมที่จะทำงานแก้ไขการระบาดของโควิด-19 และจัดการกับปัญหาทางเศรษฐกิจ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง

แถลงการณ์วันนี้ มีขึ้นหลังจากที่ช่วงเช้าวันเดียวกัน คะเเนนของเขาในรัฐเพนซิลเวเนียและจอร์เจีย กลับมานำประธานาธิบดีทรัมป์ จากที่เคยตามหลังอยู่ ในศึกการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เดินทางเข้าสู่วันที่ 4 ตั้งแต่วันเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายน

โจ ไบเดนกล่าวว่า ขณะน้ียังไม่ทราบผลชี้ขาดการเลือกตั้ง แต่มั่นใจว่าฝ่ายของตนจะชนะ เขาเรียกร้องให้ประชาชนรอฟังผลใจเย็น และเชื่อในระบบการเลือกตั้งและการนับคะเเนน

เขาบอกด้วยว่า "หน้าที่ของผมคือการทุ่มเททำงานให้กับคนที่ไม่ได้เลือกผม เท่าๆกับคนที่เลือกผม"

ใจความตอนหนึ่งระบุด้วยว่า "ความรับผิดชอบของผมในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ"

Democratic U.S. presidential nominee Biden speaks about the 2020 presidential election in Wilmington, Delaware
Democratic U.S. presidential nominee Biden speaks about the 2020 presidential election in Wilmington, Delaware

ทั้งนี้แม้ว่าคะเเนนของอดีตรองประธานาธิบดีไบเดนได้เปรียบในรัฐสำคัญ แต่ขณะนี้ทราบผลการนับคะเเนนเบื้องต้นที่สามารถประเมินว่าใครชนะแล้วทั้งหมดเพียง 44 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ

วีโอเอคาดการณ์จำนวนคณะผู้เลือกตั้งที่โจ ไบเดน ได้รับอยู่ที่ 253 ยังไม่ถึงเส้นชัยที่ 270 เสียง ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ถูกคาดว่ามีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 214 เสียงอยู่ในมือ

02:06 7.11.2020
  • ปธน.ทรัมป์ ย้ำยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่าจะเดินหน้าต่อสู้ทางกฏหมายต่อไป แม้ว่าอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากฝั่งเดโมแครต จะเก็บคะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้งใกล้ถึงเป้าหมายที่ 270 เสียงเข้าไปทุกที
  • ปธน.ทรัมป์ ระบุในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ ว่า “เราจะดำเนินการทางกฏหมายทุกวิถีทาง เพื่อให้แน่ใจว่าชาวอเมริกันจะมีความเชื่อมันในรัฐบาลของเรา และผมจะไม่ยอมแพ้ในการต่อสู้เพื่อชาวอเมริกันและประเทศชาติ”

โหลดเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG