ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 กับวีโอเอไทย

วีโอเอภาคภาษาไทย รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ใครจะได้จำนวนผู้แทนการเลือกตั้งครบ 270 คนก่อน?

21:28 3.11.2020
  • คูหาเลือกตั้งส่วนใหญ่ในรัฐทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ เริ่มเปิดให้ลงคะแนนเมื่อเวลา 7.00 น.
  • โจ ไบเดน ปรากฎตัวที่รัฐเพนซิลเวเนียในช่วงเช้าวันอังคาร ก่อนเดินทางกลับไปยังรัฐเดลาแวร์เพื่อรอฟังผลการเลือกตั้ง
  • ปธน.ทรัมป์ เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของคณะหาเสียงของตนชานกรุงวอชิงตัน ก่อนเดินทางกลับไปยังทำเนียบขาว และให้สัมภาษณ์กับรายการข่าว “Fox and Friends”

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งถูกจับตามองมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน เริ่มขึ้นแล้วในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน ตามเวลาในสหรัฐฯ

ประชาชนอเมริกันหลายสิบล้านคนเดินทางไปยังคูหาเลือกตั้งในรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วง 4 ปีจากนี้ ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

ผู้ชนะการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่ได้คะเเนนดิบของประชากรโดยรวมเหนือคู่แข่ง

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ ผู้ชนะต้องได้คะเเนนจากตัวเเทนคณะผู้เลือกตั้งหรือ Electoral College มากกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง

ในการเก็บคะเเนนจากคณะผู้เลือกตั้งในแต่ละรัฐ ผู้สมัครต้องได้คะเเนนจากประชาชนในรัฐนั้นๆ มากกว่าคู่แข่ง ซึ่งแต่จะรัฐมีการจัดสรรจำนวนตัวแทน Electoral College ต่างกัน ตามจำนวนประชากร

ตัวแทน Electoral College ของรัฐ แม้จะมีหลายคน แต่จะลงคะเเนนสนับสนุนไปในทางเดียวกันทั้งหมด ให้กับผู้ที่ได้คะเเนนโหวตสูงสุดจากประชากรของรัฐ อย่างไรก็ตาม มีสองรัฐที่ตัวแทน Electoral College ไม่จำเป็นต้องโหวตไปในทางเดียวกันคือในรัฐเมนและเนบราสกา

เมื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดี 4 ปีก่อน ทรัมป์ได้คะเเนนจาก Electoral College มากกว่าฮิลลารี คลินตัน แม้ว่าเธอได้คะเเนนรวมจากประชากรทั่วประเทศมากกว่าทรัมป์

ตามกำหนด คณะผู้เลือกตั้งหรือ Electoral College จะประชุมกันวันที่ 14 ธันวาคม เพื่อลงคะเเนนอย่างเป็นทางการว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ผู้ชนะการเลือกตั้งต้องได้คะเเนนจากผู้แทน Electoral College จำนวน อย่างน้อย 270 คนจาก Electoral College ที่มีตัวแทนทั้งหมด 538

การนับคะเเนนอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นต่อหน้าที่ประชุมสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา วันที่ 6 มกราคม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แม้อาจจะมีหลายรัฐที่ใช้เวลานับคะเเนนต่ออีกหลายวัน หลังการเลือกตั้ง แต่ก็จะมีหลายรัฐที่ทราบผลเกือบสมบูรณ์ในคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน หรือเช้าวันถัดไปเช่นกัน

ทั้งนี้มีวันสำคัญในกระบวนการส่งคะเเนนเลือกตั้ง อีกวันหนึ่งคือ วันที่ 8 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่รัฐต่างๆ ถูกคาดหมายให้รับรองผลการเลือกตั้งและส่งผลคะเเนนตัวแทน Electoral College ในเเต่ละรัฐไปยังหน่วยงาน Archivist of the United States ที่ทำหน้าที่จัดเก็บเอกสารของรัฐ

Voters fill out their ballot during early voting at the Cuyahoga County Board of Elections, Tuesday, Oct. 6, 2020, in Cleveland. (AP Photo/Tony Dejak)

แต่หากว่าไม่สามารถทำได้ตามกำหนด ซึ่งอาจเป็นผลของการฟ้องร้องหรือการนับคะเเนนที่ยังไม่เสร็จ กฎหมายเปิดทางให้สภานิติบัญญัติของแต่ละรัฐ เป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้ แม้ว่าอาจจะยังไม่ทราบผลการนับคะเเนนอย่างสมบูรณ์ได้

และหากว่ารัฐใด มีผู้ว่าการรัฐอยู่คนละพรรคการเมืองกับพรรคที่คุมเสียงข้างมากในสภาท้องถิ่น และทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ อาจมีการส่งผลคะเเนนโหวตของ Electoral College แตกต่างกันสองชุด ผลที่ตามมาคือเรื่องจะถูกส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา แต่หากว่ายังไม่สามารถหาข้อยุติได้ จะยึดตามเอกสารที่ถูกลงนามโดยผู้ว่าการรัฐ

จนถึงขณะนี้ ชาวอเมริกันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 99 ล้านคน เกินกว่า 70% ของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งมีชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ 138.8 ล้านคน

นอกจากการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว การเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย. นี้ยังมีความสำคัญในการกำหนดการทำงานของรัฐสภาสหรัฐฯ ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทั้ง 435 ที่นั่ง และสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ 35 จาก 100 ที่นั่ง รวมทั้งผู้ว่าการรัฐอีก 11 ที่นั่ง ตลอดจนตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลส่วนท้องถิ่นของรัฐต่าง ๆ ด้วย

23:10 3.11.2020
ชาวอเมริกันทยอยใช้สิทธิ์เลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00

  • คูหาเลือกตั้งเปิดแล้วเกือบทุกแห่งทั่วประเทศ
  • ปธน.ทรัมป์ กล่าวในรายการ “Fox & Friends” ว่าตนจะประกาศชัยชนะ หากแน่ใจว่าผลการเลือกตั้งวันนี้ชี้ชัดว่าตนเป็นฝ่ายชนะ
  • นายโจ ไบเดน กล่าวว่าตนจะประกาศชัยชนะเมื่อสื่อต่าง ๆ รายงานว่าตนได้รับคะแนนจากผู้แทนการเลือกตั้งเกิน 270 คน ตามรายงานของ Axios ที่อ้างอิงจากที่ปรึกษาคณะหาเสียงของไบเดน
  • รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่มีปัจจัยบ่งชี้ว่า "ต่างชาติ" ประสบความสำเร็จในการแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งนี้
01:48 4.11.2020
  • สำนักงานไปรษณีย์กลางสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีความล่าช้าในการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์แก่เจ้าหน้าที่เลือกตั้งในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิ ทำให้มาไม่ทันในวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งบางส่วนในรัฐนอร์ธแคโรไลนาและรัฐเพนซิลเวเนีย
  • ตามกฎหมายของรัฐมิชิแกน บัตรลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ต้องมาถึงภายในวันเลือกตั้ง คือวันที่ 3 พ.ย. เพื่อสามารถนับคะแนนในวันเดียวกัน ส่วนที่รัฐเพนซิลเวเนียและรัฐนอร์ธแคโรไลนา สามารถมาถึงและนับคะแนนหลังวันเลือกตั้งได้ หากประทับตราไปรษณียกรในวันที่ 3 พ.ย.
  • องค์กร U.S. Elections Project ซึ่งติดตามข้อมูลการเลือกตั้งล่วงหน้าในสหรัฐฯ ระบุว่ามีบัตรลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ราว 638,000 ฉบับ ที่ยังไม่ถูกส่งกลับไปยังเจ้าหน้าที่เลือกตั้งของรัฐเพนซิลเวเนียในวันที่ 2 พ.ย. ขณะที่รัฐมิชิแกนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่ยังไปไม่ถึงราว 476,000 ใบในวันจันทร์ที่ผ่านมาเช่นกัน
05:05 4.11.2020

โหลดเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG