ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนียืนยัน 'ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย' ถูกสารพิษทำลายประสาทโนวิช็อก


A view of the central building of the Charite hospital, where Russian opposition leader Alexei Navalny is being treated, in Berlin, Germany, Sept. 2, 2020.
A view of the central building of the Charite hospital, where Russian opposition leader Alexei Navalny is being treated, in Berlin, Germany, Sept. 2, 2020.

เยอรมนีเปิดเผยในวันพุธว่า ผลการตรวจสอบตัวอย่างจากร่างกายของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในเยอรมนี พบว่ามีสารพิษ "โนวิช็อก" (Novichok) ซึ่งเป็นสารพิษทำลายประสาทจากยุคสหภาพโซเวียต

ห้องแล็บของกองทัพเยอรมนีแสดงหลักฐานของสารเคมีในกลุ่มโนวิช็อกที่พบในตัวนายนาวาลนี ซึ่งเป็นสารพิษชนิดเดียวกับที่ใช้ลอบสังหารอดีตสายลับชาวรัสเซีย เซอร์เก สคริพาล และบุตรสาว ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อสองปีก่อน

โฆษกของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล กล่าวว่า รัฐบาลกรุงเบอร์ลินจะแจ้งไปยังสหภาพยุโรปและองค์การนาโต้เกี่ยวกับผลการตรวจดังกล่าว และจะปรึกษาเพื่อหาทางตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อไป

นายอเล็กเซ นาวาลนี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงหลังจากที่จิบชาร้อนที่สนามบินเมืองทอมสก์ ขณะกำลังเดินทางจากแคว้นไซบีเรียกลับกรุงมอสโก ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินที่เมืองออมสก์ และนายนาวาลนีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที โดยเขาไม่รู้สึกตัวและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ต่อจากนั้นนายนาวาลนีถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินเพื่อไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลชาร์ไรต์ ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนและภริยาของนายนาวาลนีได้ร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากแพทย์เยอรมนี เพราะไม่ไว้ใจว่าทางการรัสเซียอาจพยายามปกปิดหลักฐานบางอย่าง

กลุ่มพันธมิตรของนายนาวาลนี เชื่อว่า รัฐบาลกรุงเครมลินเป็นผู้เบื้องหลังอาการเจ็บป่วยของผู้นำฝ่ายค้าน และบางรายเรียกร้องให้มีการสอบสวนว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

XS
SM
MD
LG