สหรัฐฯ-อินเดีย ลงนามข้อตกลงครั้งสำคัญด้านการทหาร

U.S. Secretary of State Mike Pompeo, right, speaks with Secretary of Defence Mark Esper seated beside him during a joint press conference with their Indian counterparts at Hyderabad House in New Delhi, India, Oct. 27, 2020.

สหรัฐฯ และอินเดีย ลงนามข้อตกลงสำคัญด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการทหาร พร้อมสัญญาที่จะยกระดับความสัมพันธ์เกี่ยวกับกิจการด้านความมั่นคงและยุทธศาสตร์ระหว่างกัน โดยฝ่ายสหรัฐฯ เน้นย้ำความจำเป็นของความร่วมมือที่ใกล้ชิดขึ้นนี้ เพื่อต้านอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวในกรุงนิวเดลี ในวันอังคารว่า ผู้นำประชาชนของทั้งสองประเทศได้เห็นความชัดจนมากขึ้นว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น ไม่ได้เป็นมิตรกับระบอบประชาธิปไตย หลักนิติธรรม ความโปร่งใส หรือแม้แต่เสรีภาพในการเดินเรือ ซึ่งเป็นรากฐานของความมีเสรีภาพ การเปิดกว้าง และความรุ่งเรืองของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ข้อตกลงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลจากดาวเทียมระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ หรือ Basic Exchange and Cooperation Agreement on Geospatial Cooperation (BECA) ที่เพิ่งลงนามกันในวันอังคาร จะช่วยให้อินเดียสามารถเข้าถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ซึ่งมีความสำคัญต่อการระบุตำแหน่งเป้าหมายสำหรับการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนต่าง ๆ

ทั้งนี้ รมต.พอมเพโอ และ มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีประจำปี โดยกรุงนิวเดลี เป็นหนึ่งใน 4 จุดหมายของการเดินทางไปเอเชียของรมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะยกประเด็นภัยคุกคามของจีนขึ้นมาถก โดยจุดหมายอื่นๆ คือ ศรีลังกา มัลดีฟส์ และอินโดนีเซีย

รายงานข่าวระบุว่า หวาง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับท่าทีของสหรัฐฯ และเรียกร้องให้ รมต.พอมเพโอ เลิกล้มแนวคิดของ “เกมสงครามเย็น-เกมที่ไม่มีใครจะเป็นผู้ชนะ” และหยุดสร้างความร้าวฉานระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค รวมทั้งการบ่อนทำลายความมั่นคงและความสันติสุขของภูมิภาคด้วย