กก.สภาผู้แทนสหรัฐฯ ลงมติ "รมต.ยุติธรรม" ละเมิดอำนาจรัฐสภา

From left, Attorney General William Barr and House Judiciary chairman Jerrold Nadler of New York.

คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บารร์ ทำความผิดฐานละเมิดอำนาจรัฐสภา สืบเนื่องจากการปฏิเสธที่จะส่งรายงานการสืบสวนฉบับสมบูรณ์ของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ให้กับรัฐสภาสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้

คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติในวันพุธด้วยคะแนนเสียง 24-16 ว่า รมต.บารร์ ทำความผิดฐานละเมิดอำนาจรัฐสภา โดยจะมีการลงมติโดย ส.ส.ทั้งคณะต่อไป แต่ยังมิได้กำหนดว่าเมื่อไร

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม รมต.บารร์ เปิดเผยรายงานความยาว 4 หน้า สรุปเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของนายมุลเลอร์ในข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อให้ทรัมป์ได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน

รมต.บารร์ สรุปว่า คณะทำงานของนายมุลเลอร์ไม่พบหลักฐานที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคนในคณะหาเสียงของเขา สมคบคิดหรือร่วมมือกับรัสเซีย

แต่ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนของอัยการมูลเลอร์ หรือไม่นั้น รายงานฉบับนี้มิได้ชี้ว่าผู้นำสหรัฐฯ พ้นจากข้อกล่าวหาเช่นกัน

ที่ผ่านมา สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนตั้งคำถามว่า รมต.บารร์ ด่วนสรุปเร็วเกินไปหรือไม่ว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดฐานขัดขวางกระบวนการสืบสวน รวมทั้งยังพยายามดึงดันไม่ยอมเปิดเผยรายการการสืบสวนฉบับเต็ม​