สหรัฐฯ เตรียมเปิดสถานทูตใน 'มัลดีฟส์' ท่ามกลางการขยายอิทธิพลของจีน

Secretary of State Mike Pompeo, right, arrives with Maldives Foreign Minister Abdulla Shahid, Wednesday, Feb. 20, 2019, at the Department of State in Washington.

สหรัฐฯ เตรียมเปิดสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศหมู่เกาะมัลดีฟส์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคง หลังจากที่ทั้งสองประเทศเริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่ 50 ปีก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ มีแถลงการณ์ในวันพุธ หลังจากพบหารือกับประธานาธิบดีมัลดีฟส์ อิบราฮิม โมฮาเหม็ด โซลีห์ และรัฐมนตรีต่างประเทศของมัลดีฟส์ อับดุลลา ชาฮิด

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ในมัลดีฟส์ ถือเป็นการสานต่อความสัมพันธ์อันดีของสองประเทศ และเน้นย้ำพันธกิจของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ไม่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลอยู่ที่มัลดีฟส์ โดยใช้วิธีดำเนินงานทางการทูตผ่านศูนย์อเมริกันที่กรุงมาเล รวมทั้งผ่านสถานทูตสหรัฐฯ ในศรีลังกาเป็นหลัก

FILE - A general view shows the skyline of the Maldives capital Male, Feb. 7, 2018.

เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ และมัลดีฟส์ร่วมลงนามในข้อตกลงด้านการทหารเพื่อเสริมความร่วมมือด้านสันติภาพและความมั่นคงในมหาสมุทรอินเดีย ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า สหรัฐฯ กำลังผลักดันให้มัลดีฟส์และภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เป็นอิสระจากอิทธิพลของจีน

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ มัลดีฟส์ให้ความช่วยเหลือสหรัฐฯ ในด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ในขณะที่สหรัฐฯ จัดหาความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงแก่ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ รวมทั้งความช่วยเหลือมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์ในการรับมือการระบาดของโควิด-19

ต่อจากมัลดีฟส์ รัฐมนตรีพอมเพโอจะเดินทางต่อไปยังกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เพื่อสนับสนุนเสรีภาพทางศาสนาและสิทธิมนุษยชน