ทรัมป์ เดินเกมรุก หวังดึงเสียงผู้ใช้สิทธิ์จาก ไบเดน

Election 2020 Minnesota August 17, 2020

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกเดินสายพบประชาชนในหลายรัฐสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะประกาศรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อท้าชิงตำแหน่งผู้นำประเทศในการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้

รายงานข่าวระบุว่า แผนเดินทางของปธน.ทรัมป์ ที่เริ่มต้นในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ มีกำหนดเยือนเมืองแมนคาโต รัฐมินนิโซตา และเมืองออชคอช รัฐวิสคอนซิน รวมทั้งเมืองยูมา รัฐแอริโซนา และเมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย โดยทั้ง 4 รัฐนี้เป็นพื้นที่ที่ถือว่ามีความสำคัญในการกำหนดชัยชนะของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

การเดินทางออกเยือนเมืองต่างๆ ของปธน.ทรัมป์ครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายนึกถึงบรรยากาศการหาเสียงเมื่อ 4 ก่อน ซึ่ง ปธน.ทรัมป์ ประสบความสำเร็จในการเรียกเสียงเชียร์จากผู้สนับสนุนพรรคระหว่างออกเดินสายขึ้นเวทีหาเสียงขนาดใหญ่ แต่กลายมาเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ในช่วงที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 ทั่วสหรัฐฯ ในเวลานี้ ที่ประชาชนได้รับคำแนะนำให้พยายามรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป

แต่ผลการสำรวจความเห็นประชาชนจากหลายสำนักที่ชี้ว่า ปธน.ทรัมป์ ยังคงตามหลัง อดีตรองปธน.ไบเดน อยู่ ทำให้ผู้นำสหรัฐฯ ต้องพยายามเร่งเครื่องขึ้นชนกับพรรคเดโมแครตแม้แต่ในสัปดาห์ที่พรรคคู่แข่งจะมีกำหนัดจัดงานใหญ่ก็ตาม

และด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสหรัฐฯ ซึ่งสูงสุดในโลก ที่กว่า 170,000 ราย ปธน.ทรัมป์ เลือกที่จะแวะเยี่ยมพื้นที่ที่มีประเด็นใหญ่ค้างอยู่ เช่น รัฐมินนิโซตา ที่ซึ่ง จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสีเสียชีวิตขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวควบคุมตัวอยู่ และกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของการชุมนุมต่อต้านการใช้กำลังของตำรวจและการเรียกร้องความเท่าเทียมกันของเชื้อชาติทั้งในสหรัฐฯ และหลายประเทศ

ส่วนการเยือนรัฐวิสคอนซินนั้น รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีแผนจะชูประเด็นการกระตุ้นการจ้างงานและการค้า ก่อนจะเดินทางไปถกประเด็นความมั่นคงตามแนวชายแดนติดกับเม็กซิโกที่รัฐแอริโซนา

สำหรับการเยือนรัฐเพนซิลเวเนียในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ อดีตรองปธน.ไบเดน มีกำหนดขึ้นกล่าวรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรค ผู้ช่วยรายหนึ่งของ ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันมีแผนจะขึ้นพูดเกี่ยวกับ ช่วงเวลา 4 ทศวรรษที่ผ่านมา โจ ไบเดน พร้อมเปรียบเทียบกับความสำเร็จต่างๆ ของตนในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นอกจากการออกเดินทางพบประชาชนแล้ว ทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ได้ลงทุนเป็นเงินราว 10 ล้านดอลลาร์ สำหรับโฆษณาออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการซื้อเวลา 96 ชั่วโมงของยูทูบเพื่อออกอากาศโฆษณาตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป รวมทั้งการซื้อพื้นที่โฆษณาในเว็บไซต์ของ หนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอรนัล และ FoxNews.com ด้วย

ในส่วนของการจัดงานใหญ่ประจำปีนั้น พรรครีพับลิกันตัดสินใจลดระดับงานลงและมีกำหนดจัดในสัปดาห์หน้า แต่ปธน.ทรัมป์ จะไม่ไปร่วมงานนี้และประกาศรับการเสนอชื่อจากพรรคผ่านระบบออนไลน์ จากทำเนียบขาว ในวันที่ 27 สิงหาคมแทน