ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาจารย์อเมริกันใช้ 13 ปัจจัย ทำนาย 'ไบเดน' จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี


Trump and Biden
Trump and Biden

อาจารย์อลัน ลิคแมน ผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย American University ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งทำนายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ถูกต้องแทบทุกครั้งตั้งแต่ปี 2527 หรือ ค.ศ. 1984 เป็นต้นมา ให้ความเห็นผ่านทาง New York Times ว่า อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป หลังการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยอาจารย์อลัน ลิคแมน อาศัยตัวบ่งชี้ที่สำคัญ 13 อย่าง เพื่อทำนายผลการเลือกตั้ง อย่างเช่น ผู้ลงสมัครเป็นผู้ครองตำแหน่งอยู่หรือไม่ สภาพการทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาวเป็นอย่างไร เรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ ปัญหาความไม่สงบในสังคม รวมทั้งบุคลิกและความดึงดูดน่าสนใจของผู้สมัคร เป็นต้น

อาจารย์อลัน ลิคแมน พบว่าจากปัจจัยทั้ง 13 ประการนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เปรียบอยู่หกเรื่อง ในขณะที่อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เปรียบในอีกเจ็ดเรื่อง

โดยเรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เปรียบนั้น คือการเป็นผู้ครองตำแหน่งโดยไม่มีผู้ท้าชิงที่สำคัญ การไม่มีปัญหาความล้มเหลวด้านนโยบายต่างประเทศอย่างสำคัญ รวมทั้งการที่อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่มีบุคลิกหรือบารมีที่ดึงดูดความสนใจมากพอ

อย่างไรก็ตาม จากข้อได้เปรียบในเจ็ดด้าน อาจารย์อลัน ลิคแมน จึงคาดว่านายไบเดน จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้แต่เป็นไปอย่างไม่ถล่มทลาย

ในขณะที่ผลการสำรวจด้านอื่น เช่นของ CNN ที่ประมวลรวบรวมผลการสำรวจหลายชิ้น แสดงว่าโจ ไบเดนจะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และผลการสำรวจของข่ายงานโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ก็ระบุเช่นกันว่า อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะชนะการเลือกตั้งปลายปีนี้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG