ยูเครน-รัสเซียเดินหน้าถล่มกันและกันด้วยโดรน

  • VOA

จนท.ดับเพลิงเขาดูแลอาคารแห่งหนึ่งที่ถูกทำลายไปบางส่วนจากการยิงถลมโดยรัสเซีย ในเมืองเชอร์นิฮิฟ ประเทศยูเครน เมื่อ 17 เม.ย. 2567

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ฝ่ายตนสามารถยิงโดรน 13 ลำที่รัสเซียส่งเข้ามาโจมตีในช่วงค่ำคืนก่อนหน้าตกลงได้หมด ขณะที่ กองทัพรัสเซียรายงานความสำเร็จในการทำลายโดรน 20 ลำของยูเครนเช่นกัน

กองทัพอาหาศยูเครนกล่าวว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนสกัดโดรนของรัสเซียได้เหนือน่านฟ้าเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ อิวาโน-ฟรานคิฟสก์ เคอร์ซอน คเมลนิตสกี โพลตาวา เทอร์โปนิล และวินนิตเซีย

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ รายงานทางแอปเทเลแกรม ว่า บ้าน 2 หลังได้รับความเสียหายจากการโจมตีครั้งนี้ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ สวิตลานา โอนิชชุก ผู้ว่าการเขตปกครองอิวาโน-ฟรานคิฟสก์ กล่าวทางเทเลแกรม เช่นกันว่า เศษซากของโดรนที่ถูกยิงตกทำให้เกิดเหตุไฟไหม้หลายจุดในเขตปกครองของตน

รายงานข่าวระบุว่า การโจมตีของฝ่ายยูเครนนั้นมุ่งเน้นไปยังเขตปกครองเบลโกรอดของรัสเซียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนของตนเป็นหลัก

Your browser doesn’t support HTML5

ยูเครน-รัสเซียเดินหน้าถล่มกันและกันด้วยโดรน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ฝ่ายตนยิงโดรน 16 ลำและขีปนาวุธ 2 ลูกของยูเครนตกเหนือน่านฟ้าเบลโกรอด โดย เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองนี้รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายและมีบ้าน 1 หลังได้รับความเสียหาย

รัสเซียยังระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนยิงโดรนยูเครน 3 ลำตกในเขตปกครองเรสตอฟ และอีก 1 ลำเหนือเขตปกครองโวโรเนช ซึ่งรายงานความเสียหายที่อาคารโรงงานแห่งหนึ่งและผู้บาดเจ็บ 1 ราย

การประชุมจี7

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า การผลักดันให้ประเทศพันธมิตรต่าง ๆ จัดส่งความช่วยเหลือด้านระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้ยูเครนเพิ่มขึ้นคือ เป้าหมายหลักเดียวในการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี7 ที่อิตาลีในสัปดาห์นี้

ธงชาติประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 ที่เกาะคาปรี สถานที่จัดประชุมรมว.ต่างประเทศ เมื่อ 17 เม.ย. 2567

คูเลบา บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าประชุมกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า การทำให้มีการนำส่งระบบป้องกันดังกล่าวให้ยูเครน คือ “สิ่งที่มีความสำคัญยิ่ง”

ขณะเดียวกัน รมต.บลิงเคน กล่าวว่า การหารือดังกล่าวเกิดขึ้น “ในช่วงเวลาที่มีความสำคัญสำหรับยูเครน” และว่า ผู้สนับสนุนยูเครนก็ต้องจัดหา “สิ่งที่จำเป็นสำหรับการป้องกันตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อการรุกรานของรัสเซีย”

บลิงเคน กล่าวด้วยว่า “ถ้า[ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์] ปูติน ยังมีโอกาสที่จะก่อเหตุโดยไม่ต้องรับโทษ เรารู้ดีว่า เขาจะไม่หยุดแค่ที่ยูเครน และเรายังสามารถคาดการณ์ได้อย่างมั่นใจว่า การรุกรานของเขาจะเดินหน้าต่อไป” และว่า “ผู้ที่อยากจะรุกรานคนอื่น ๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกจะเห็นแล้วก็จะทำการรุกรานบ้าง และเราก็จะอยู่ในโลกที่มีแต่ความขัดแย้ง ไม่ใช่โลกที่มีแต่สันติภาพและความมั่นคง”

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) มีกำหนดเข้าร่วมหนึ่งในการประชุมที่จะมีการพูดถึงการให้การสนับสนุนยูเครนด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์