ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียชี้ ร่างแผนสันติภาพปี 2022 อาจถูกใช้เป็นจุดเริ่มต้นการเจรจากับยูเครน


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

รัฐบาลรัสเซียกล่าววันศุกร์ว่า ร่างแผนสันติภาพที่เกิดจากการเจรจาตั้งเเต่ช่วงเเรก ๆ ของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน สามารถนำมาเป็นจุดเริ่มต้นเเห่งการพูดคุย เพื่อปูทางไปสู่การยุติการต่อสู้

ท่าทีดังกล่าวแสดงถึงการรื้อฟื้นข้อเสนอเก่าที่ยูเครนเคยปฏิเสธมาแล้ว

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่า ร่างเอกสารดังกล่าวจากการหารือที่นครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อเดือนมีนาคม 2022 สามารถใช้เป็น "พื้นฐานแห่งการเริ่มเจรจา"

เขากล่าวด้วยว่า การหารือกันในอนาคตจำเป็นต้องพิจารณาถึง "ความเป็นจริงใหม่ ๆ" ที่เกิดขึ้นด้วย

เมื่อเดือนกันยายนปี 2022 รัสเซียยึดเขตของยูเครน 4 แห่ง หลังเข้าบุกยูเครนเดือนกุมภาพันธ์

รัสเซียกล่าวว่า ฝ่ายตนดำเนินการเช่นนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ยูเครนเป็นภัยคุกคามด้วยการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ แต่โลกตะวันตกและรัฐบาลเคียฟต่อต้านการกระทำของรัสเซียและว่ารัฐบาลเครมลินทำผิดกฎหมาย

มีรายงานข่าวว่า ร่างแผนสันติภาพที่เกิดขึ้นจากการหารือที่อิสตันบุล มีเงื่อนไขที่ยูเครนรับไม่ได้ เช่น การจำกัดขนาดของกองทัพและการรักษาสถานภาพความเป็นกลาง โดยไม่ให้ความสำคัญเร่งด่วนต่อการพูดคุยถึงสถานะของดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดไป

ด้วยเหตุนี้การเจรจาจึงไม่ได้รับการสานต่อ

ฝ่ายประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า จะเกิดสันติภาพได้ถ้ากองทัพรัสเซียถอนทหารออกไปก่อน รวมทั้งต้องจ่ายค่าเสียหายต่อยูเครนตลอดจนต้องเผชิญกับกระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศ โดยเงื่อนไขเหล่านี้ถูกปัดตกโดยรัสเซีย

เมื่อสงครามดำเนินต่อไป จนถึงจุดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ยูเครนปฏิเสธที่จะเจรจากับรัสเซีย โดยเฉพาะเมื่อไม่มีการการันตีว่ารัสเซียจะถอนทหารออกไปจากพื้นที่ที่เข้าไปยึดครอง ซึ่งมีขนาดหนึ่งในห้าของยูเครน

ยูเครนและพันธมิตรยังเชื่อด้วยว่า รัสเซียกำลังแสวงหาข้อตกลงหยุดยิงเพราะต้องการซื้อเวลาเพื่อการเพิ่มกำลังทหารในเดินหน้ายึดดินเเดนเพิ่มมากขึ้น

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG