ไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’ ถล่มจีนหนักหน่วง

ตำรวจเดินฝ่าน้ำท่วมบนท้องถนนที่เป็นผลพวงจากไต้ฝุ่นทกซูรี ในเซียเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนของจีน เมื่อ 28 กรกฎาคม

ไต้ฝุ่นทกซูรีพัดถล่มตอนใต้ของจีนเมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมรุนแรงจนทำให้สายไฟฟ้าขาดจนเกิดไฟไหม้ แรงลมจากไต้ฝุ่นขุดรากถอนโคนต้นไม้ และฉีกหลังคาสนามกีฬาในจีนบางส่วน

ไต้ฝุ่นทกซูรีถือเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มจีนในปีนี้ และเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่พัดถล่มมณฑลฝูเจี้ยนทางตอนใต้ของจีนนับตั้งแต่ไต้ฝุ่นเมอรันตี (Meranti) พัดถล่มจีนเมื่อปี 2016 ซึ่งคร่าชีวิตอย่างน้อย 11 ตามรายงานของสื่อทางการจีนในวันศุกร์

ทางการจีนยังไม่ได้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นลูกนี้ แต่ที่เมืองท่าในมณฑลฝูเจี้ยน มีรายงานผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 39 คนจากไต้ฝุ่น และมากกว่า 500,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังคาของสนามกีฬาในเฉวียนโจวพังเสียหายจากกระแสลมที่ถล่มโดมสนามกีฬาดังกล่าว

ทีมกู้ภัยช่วยเหลือประชาชนจากพื้นที่น้ำท่วมหลังไต้ฝุ่นทกซูรีพัดถล่มเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน เมื่อ 28 กรกฎาคม 2023

ทั้งนี้ คาดว่ากรุงปักกิ่งจะเผชิญกับฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์นี้

ไต้ฝุ่นทกซูรี เริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนระดับรุนแรง ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 724,600 คน และราว 124,400 คนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยชั่วคราว อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจมากถึง 52.27 ล้านหยวน หรือราว 252 ล้านบาท

เรือประมงเทียบท่าในเกาฉือ มณฑลฝูเจี้ยน ก่อนไต้ฝุ่นทกซูรีขึ้นฝั่ง เมื่อ 26 กรกฎาคม 2023

ฝั่งฟิลิปปินส์ที่เผชิญกับไต้ฝุ่นมาก่อนหน้าจีน เกิดเหตุเรือเฟอร์รีล่มใกล้กับกรุงมะนิลา คร่าชีวิต 26 คน ระหว่างที่ผู้โดยสารรุดไปที่ด้านหนึ่งของเรือจนทำให้เรือพลิกคว่ำ ส่วนยอดเสียชีวิตในฟิลิปปินส์จากไต้ฝุ่นทกซูรีอยู่ที่ 36 คนแล้ว

ด้านไต้หวันมีรายงานกระแสไฟฟ้าดับมากกว่า 278,000 หลังคาเรือน ปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 1 เมตรทางตะวันออกและตอนใต้ของไต้หวัน ในวันศุกร์ทางการสั่งภาคธุรกิจให้ปิดทำการเป็นวันที่ 2 พร้อมเตือนให้เฝ้าระวังกระแสลมรุนแรง ดินถล่ม และน้ำท่วม ขณะที่เที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศมากกว่า 200 เที่ยวบินต้องยกเลิกหรือล่าช้าในวันเดียวกันนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์