ประธานาธิบดีทรัมป์แต่งตั้ง ‘แลร์รี่ คัดโลว์’ เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจคนใหม่

Trump Kudlow Profile

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แต่งตั้ง นายแลร์รี่ คัดโลว์ (Larry Kudlow) นักจัดรายการโทรทัศน์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แทนนายแกรี โคห์น ที่ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นาย คัดโลว์ วัย 70 ปี ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีทรัมป์โดยทันที ก่อนหน้านี้เขามีบทบาทอย่างไม่เป็นทางการในการให้คำปรึกษาประธานาธิบดีทรัมป์

นอกจากนี้ เขาเคยให้คำปรึกษาเรื่องนโยบายเศรษฐกิจต่อโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเคยร่วมงานกับรัฐมนตรีการคลัง นายสตีฟ มนูชิน ในการวางแผนแนวทางปฏิรูปภาษี ซึ่งรัฐบาลสามารถผลักดันให้ได้รับอนุมัติจากสภาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นายแกรี โคห์น ลาออกจากตำแหน่งปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังมีความเห็นขัดกับประธานาธิบดีทรัมป์ เรื่องการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช่นเดียวกับนายโคห์น นายคัดโลว์ไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีสินค้าสองกลุ่มของประธานาธิบดีทรัมป์

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ระบุว่า แลร์รี่ คัดโลว์ ไม่สนับสนุนการเก็บภาษีนำเข้าที่ครอบคลุมประเทศคู่ค้าทุกราย แต่เขาเห็นด้วยที่จะใช้มาตรการดังกล่าวกับจีน

เขาเคยกล่าวว่า การใช้มาตรการภาษีกับจีนเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะจีนละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อบริษัทอเมริกัน

คาดกันว่า งานแรกๆ ของนายคัดโลว์ในตำแหน่งปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว น่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA

โดยตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แลร์รี่ คัดโลว์ จะเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ซึ่งการแต่งตั้งนี้ไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองและอนุมัติจากวุฒิสภา

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ)