'โดนัลด์ ทรัมป์' กล่าวหาธนาคารกลางสหรัฐฯ กดดอกเบี้ยต่ำเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้โอบาม่า

Republican presidential candidate Donald Trump gestures as he speaks to the American Legion National Convention, Thursday, Sept. 1, 2016, in Cincinnati.

หนึ่งในคณะกรรมการระดับสูงของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ระบุว่ายังไม่มีความเร่งรีบที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในตอนนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเปราะบาง นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย

ความเห็นของคุณ Lael Brainard ดังกล่าว มีขึ้นก่อนที่ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ จะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของ Fed หลายคนส่งสัญญาณว่าควรมีการพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือน ก.ย. นี้

ข่าวลือล่าสุดเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed มีขึ้นขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้มัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาประธานผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ นาง Janet Yellen ว่าพยายามกดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า

ทรัมป์ยังกล่าวผ่านทาง CNBC ด้วยว่า นาง Yellen จัดทำนโยบายทางการเงินภายใต้แรงจูงใจทางการเมือง และทำให้ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ไม่สามารถสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ และว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่เพิ่มขึ้นจนกว่าอเมริกาจะมีประธานาธิบดีคนใหม่ และเมื่อถึงเวลานั้นตนเชื่อว่าดัชนีหุ้นวอลสตรีทจะร่วงลงอย่างมาก

บรรดานักเศรษฐศาสตร์และผู้บริหารของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่างออกมาปฏิเสธคำพูดของตัวแทนพรรครีพับลิกันผู้นี้ว่าไม่เป็นความจริง