วัคซีนโควิด “สปุตนิก-วี” ของรัสเซีย อวดประสิทธิผลเกือบ 92%

FILE PHOTO: a medical specialist holds a vial of Sputnik V vaccine against the coronavirus in a department store in Moscow, Russia

ทีมนักวิทยาศาสตร์ เผยผลการทดสอบวัคซีนโควิดสัญชาติรัสเซีย สปุตนิก-วี (Sputnik-V) มีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลเกือบ 92% ในการรับมือกับโคโรนาไวรัส โควิด-19 ตามการเปิดเผยในวารสารการแพทย์ของอังกฤษ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet เมื่อวันอังคาร (2 กุมภาพันธ์) ระบุว่า ผลการทดสอบกับอาสาสมัคร 20,000 คนในรัสเซีย เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีก่อน พบว่า วัคซีนสัญชาติรัสเซีย สปุตนิก-วี (Sputnik-V) มีประสิทธิผลที่ 91.6% ในการรับมือกับโควิด-19

ก่อนหน้านี้บรรดานักวิทยาศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการวิจัยนี้ แสดงความกังวลว่าการอนุมัติการใช้วัคซีน สปุตนิก-วี (Sputnik-V) ของรัสเซียกับประชาชน โดยที่ยังไม่มีผลการทดสอบขั้นสุดท้ายออกมานั้น เป็นการเร่งกระบวนการ รวบรัดตัดตอน และขาดความโปร่งใส แต่ Ian Jones และ Polly Roy นักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ให้ความเห็นว่า ผลการทดสอบที่ออกมานี้มีความชัดเจนแล้ว และวัคซีนสปุตนิก-วี พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการระบาดของโควิด-19 ได้

รัฐบาลรัสเซียอนุมัติการใช้วัคซีน สปุตนิก-วี เมื่อ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในเวลานั้น วัคซีนชนิดนี้เพิ่งผ่านการทดสอบกับอาสาสมัครไม่กี่สิบคนเท่านั้น ก่อนที่ในเดือนกันยายนปีก่อนจะมีผลการทดสอบเบื้องต้นออกมา และสปุตนิก-วี เป็นวัคซีนชนิดที่ 4 ของโลก ที่ผ่านการทดสอบในเฟส 3

ผลการทดสอบขั้นสุดท้ายของวัคซีนสปุตนิก-วี มีขึ้นในจังหวะที่ยุโรปประสบปัญหาในการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอกับประชากร 450 ล้านคน หลังจากที่บริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer) ปรับลดปริมาณการผลิตวัคซีนลงมาเมื่อเดือนก่อน และที่สหรัฐฯเองกำลังเผชิญกับปัญหาด้านการขนส่งจัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ในอุณหภูมิเย็นจัดไปทั่วประเทศ