ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ดูไบ' ถูกระบุว่าเป็นแหล่งเเพร่โควิดสู่ประเทศอื่น หลังปาร์ตี้ใหญ่ต้อนรับปีใหม่


FILE - In this July 6, 2020 file photo, the front desk staff wearing masks due to the coronavirus pandemic help customers at the Rove City Centre Hotel in Dubai, United Arab Emirates. Hundreds of thousands of foreign residents of the UAE are struggling t
FILE - In this July 6, 2020 file photo, the front desk staff wearing masks due to the coronavirus pandemic help customers at the Rove City Centre Hotel in Dubai, United Arab Emirates. Hundreds of thousands of foreign residents of the UAE are struggling t

หลังจากที่นครดูไบเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มาฉลองต้อนรับปีใหม่ เมืองใหญ่แห่งนี้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถูกหลายประเทศระบุว่าเป็นเเหล่งแพร่โคโรนาไวรัสต่อนักท่องเที่ยวเหล่านั้นเมื่อเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด

ทางการดูไบกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างสุดความสามารถในการจัดการกับการเเพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press หรือเอพี

สำนักงานสื่อสารมวลชนของดูไบกล่าวกับเอพีว่า หนึ่งปีหลังจากทางการรับมือกับโควิด-19 ทางการสามารถกล่าวอย่างมั่นใจได้ว่า สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม และมีเเผนเพิ่มศักยภาพของการดูเเลด้านสาธารณสุข หากมีความจำเป็นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม อดีตผู้บริหารสูงสุดด้านการเงินของนครดูไบ นาสเซอร์ อัลเชค ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการได้รับคำแนะนำผิดๆในการบริหารจัดการการระบาดของโควิด-19 และเขาเรียกร้องให้เร่งมือควบคุมการระบาด

ดูไบ ซึ่งมีชื่อเสียงจากการเป็นที่ตั้งของอาคารที่สูงที่สุดในโลก พร้อมด้วยชายหาดและที่เที่ยวยามค่ำคืน ประกาศเมื่อกลางปีที่เเล้วว่านครแห่งนี้เปิดรับการมาเยือน ถือเป็นที่เเรกๆในโลกที่อ้าเเขนรับนักท่องเที่ยวท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

หลังจากเปิดรับนักท่องเที่ยว จำนวนผู้ติดโควิด-19 ค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่ไม่ได้พุ่งสูงขึ้นจนสร้างความตกใจในช่วงปลายปี

Fireworks explode from the Burj Khalifa, the tallest building in the world, during New Year's Eve celebrations in Dubai
Fireworks explode from the Burj Khalifa, the tallest building in the world, during New Year's Eve celebrations in Dubai

แต่เมื่อมีการฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เมื่อราวหนึ่งเดือนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเดินทางมาดูไบ และจัดงานปาร์ตี้โดยผู้เข้าร่วมจำนวนมากไม่สวมหน้ากาก ทั้งตามบาร์ และบนเรือยอท์ช

และหลังจากนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่

นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวที่กลับมาจากดูไบยังพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

ที่อิสราเอล ผู้ที่เดินทางกลับจากดูไบกว่า 900 คนตรวจพบเชื้อดังกล่าว และหน่วยงานทหารของอิสราเอลระบุว่ากลุ่มคนเหล่านี้เพิ่มการระบาดต่อเนื่องไปสู่ประชากรรวมทั้งหมด กว่า 4,000 คน

ทั้งนี้อิสราเอลเเละสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่งปรับความสัมพันธ์กันเป็นปกติเมื่อเดือนกันยายน และบรรยากาศที่ดีขึ้นทำให้ชาวอิสราเอลนับหมื่นๆคนไปเที่ยวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รัฐมนตรีสาธารณสุขอิสราเอล ดร. ชารอน อัลรอย-ไพรซ์ กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ของเธอว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์เกิดความสูญเสียถึงชีวิตรุนเเรงกว่าช่วงหลายสิบปีที่อิสราเอลยังไม่ปรับความสัมพันธ์กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามรายงานของเอพีที่อ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของอิสราเอล

ที่อังกฤษ หนังสือพิมพ์ที่เน้นข่าวซุบซิบ ลงภาพคนดังของอังกฤษที่ไปงานปาร์ตี้ที่ดูไบ ขณะที่เกิดการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสในประเทศของตน เเละเมื่อราวสองสัปดาห์ที่ผ่านมาอังกฤษเลิกการผ่อนกฎเดินทางระหว่างอังกฤษและดูไบ ที่สามารถงดการกักตัวดูอาการได้

ทางการอังกฤษกล่าวว่า ที่ตัดสินใจเช่นนี้เพราะเกิดการระบาดเพิ่มขึ้นจากผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษแมท แฮนค็อค เตือนถึงอันตรายจากการเดินทางต่างประเทศโดยรวม และเอ่ยชื่อนครดูไบ ในคำเตือนนี้ด้วย ในการสัมภาษณ์กับสื่อบีบีซี

นอกจากนี้ ดูไบยังเป็นจุดหนึ่งที่การเเพร่ที่เชื่อมโยงกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธ์ุด้วย

ที่เดนมาร์ก นักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางกลับมาจากดูไบ ตรวจพบโคโรนาไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่กลายพันธุ์จากสายพันธุ์เดิม

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่พบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์จากสายพันธุ์เดิม จากชาวฟิลิปปินส์รายหนึ่ง ที่เดินทางไบดูไปเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม

XS
SM
MD
LG