รัสเซียประกาศปิดชายแดนติดจีน ป้องกันไวรัสอู่ฮั่นระบาด!

Chinese tourists wearing protective face masks walk in downtown St.Petersburg, Russia, Friday, Jan. 24, 2020. More than a thousand tourists from China visit Moscow and St. Petersburg daily.

รัสเซียประกาศปิดพรมแดนด้านตะวันออกไกลที่ติดกับประเทศจีนเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสข้ามพรมแดนเข้าไปในรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของรัสเซีย มิคาอิล มิชูสติน ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียงสองสัปดาห์ ประกาศมาตรการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยกล่าวว่า ทางการรัสเซียจะใช้ทุกวิธีเพื่อปกป้องประชาชนรัสเซีย

ตามมาตรการดังกล่าว การเดินทางทั้งทางรถยนต์และการเดินเท้าข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศถูกปิดตายในเขตที่ทางการรัสเซียกำหนดไว้ คือ จุดผ่านแดน 16 แห่งจากทั้งหมด 25 แห่ง ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังได้ระงับการออกวีซ่าแบบอิเลคทรอนิกส์ให้กับชาวจีนเป็นการชั่วคราว และมีคำเตือนพลเมืองรัสเซียให้งดเว้นการเดินทางไปจีนในช่วงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การเดินทางด้วยรถไฟระหว่างสองประเทศ คือ ทรานส์-ไซบีเรียน ยังเปิดให้บริการในเส้นทางตรงระหว่างกรุงมอสโกกับกรุงปักกิ่งโดยไม่แวะจอดที่สถานีระหว่างทาง จนถึงวันที่ 1 มีนาคม

ส่วนสายการบินแห่งชาติของรัสเซีย Aeroflot ยังให้บริการอยู่แบบจำกัดจำนวนเที่ยวบินท่ามกลางการตรวจสอบผู้โดยสารอย่างเข้มงวด

ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากจีนถือเป็นแห่งรายได้สำคัญด้านการท่องเที่ยวของรัสเซีย คาดว่าการจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศจะทำให้รัสเซียสูญเสียรายได้ด้านการท่องเที่ยวหลายร้อยล้านดอลลาร์

จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นแล้วกว่า 7,800 รายในประเทศจีน และเสียชีวิตแล้วกว่า 170 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในรัสเซียแต่อย่างใด