ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แจ็ค หม่า” ทุ่มกว่า 400 ล้านบาท พัฒนาวัคซีนโคโรนาไวรัส


Founder of Alibaba group Jack Ma arrives for the Tech for Good summit, May 15, 2019 in Paris.
Founder of Alibaba group Jack Ma arrives for the Tech for Good summit, May 15, 2019 in Paris.

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนอาลีบาบา และชายผู้ร่ำรวยที่สุดในจีน ประกาศทุ่มเงิน 100 ล้านหยวน หรือกว่า 400 ล้านบาท ผ่านองค์กรการกุศลของเขา เพื่อช่วยในการพัฒนาวัคซีนรับมือกับโคโรนาไวรัส ที่ระบาดหนักในประเทศจีนและทั่วโลกขณะนี้

ข้อมูลจาก Jack Ma Foundation ระบุว่า มหาเศรษฐีชาวจีน จัดสรรเงินบริจาค 40 ล้านหยวน หรือราว 5.8 ล้านดอลลาร์ ให้กับองค์กรวิจัยของรัฐบาลจีน 2 แห่ง ส่วนเงินบริจาคอีก 60 ล้านหยวนจะใช้ในการสนับสนุนการป้องกันและบำบัดรักษาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ ทางอาลีบาบา ประกาศว่าทุ่มเงินบริจาค 1,000 ล้านหยวน หรือราว 144 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่งไปยังเมืองอู่ฮั่น และทั่วมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ และยังมอบคอมพิวเตอร์พร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยทีมนักวิทยาศาสตร์จีนในการค้นหาวิธีการรักษาโคโรนาไวรัส ที่คร่าชีวิตผู้คนนับร้อยในจีนแผ่นดินใหญ่ และมีผู้ติดเชื้อกว่า 7,000 รายในตอนนี้ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน ไชน่า เดลี

อาลีบาบา เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายแรกๆของจีนที่เริ่มต้นให้เงินสนับสนุนทางการแพทย์เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตโคโรนาไวรัส ตามมาด้วยบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน หัวเหว่ย, บริษัทเทนเซนต์, เสิร์ชเอ็นจิ้น ไป่ตู้ (Baidu) และบริษัทไบท์แดนซ์ (ByteDance) เจ้าของแอพพลิเคชัน TikTok

ตอนนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ และจีน เร่งพัฒนาวัคซีนรับมือกับโคโรนาไวรัส แต่ในมุมมองของ นพ. แอนโทนี เฟาชี (Anthony Fauci) ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) ประเมินว่าอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการพัฒนาวัคซีนพร้อมใช้

XS
SM
MD
LG