ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายการบินแห่ระงับเที่ยวบินเข้า-ออกจีนจากกรณีโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00

สายการบินหลายแห่งทั่วโลกตัดสินใจระงับเที่ยวบินไปยังประเทศจีน ในช่วงที่รัฐบาลต่างๆ เร่งหาหนทางควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 100 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งปกติมีเที่ยวบินตรงจากลอนดอนไปปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ทุกวัน กล่าวว่า การระงับเที่ยวบินนี้จะมีผลถึงวันที่ 31 มกราคม โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะบินเข้าประเทศจีน ยังสามารถจองเที่ยวบินที่บินผ่านจุดหมายอื่นๆ ก่อน เช่น ฮ่องกง ในช่วงนี้

ก่อนหน้านี้ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ประกาศลดเที่ยวบินระหว่างสหรัฐฯ และจุดหมายใน 3 เมืองของจีน ซึ่งก็คือ ปักกิ่ง ฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 8 กุมภาพันธ์ โดยอ้างว่าเป็นเพราะความต้องการของผู้โดยสารที่ลดลงอย่างมาก

ทางการฮ่องกงออกแถลงการณ์ว่า สายการบินภายในของฮ่องกง 4 แห่ง ซึ่งรวมถึง คาเธย์แปซิฟิค จะค่อยๆ ลดเที่ยวบินที่เชื่อมต่อกับจุดหมาย 24 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 480 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ให้เหลือ 240 เที่ยวบิน จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ สายการบินแอร์แคนาดา ซึ่งมีเที่ยวบินไปจีนสัปดาห์ละ 33 เที่ยวบิน ตัดสินใจระงับเที่ยวบินตรงทั้งหมด เนื่องจากความต้องการที่ลดลงเช่นกัน ขณะที่สายการบินแอร์เอเชีย ที่มีเที่ยวบินตรงจากไทยและมาเลเซียเข้าเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ประกาศระงับเที่ยวบินดังกล่าวทั้งหมดจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธุ์ เช่นกัน

สายการบินแอร์อินเดียประกาศผ่านข้อความทางทวิตเตอร์ว่า ขอยกเลิกเที่ยวบินระหว่างเซี่ยงไฮ้และมุมไบ ซึ่งแวะเปลี่ยนเครื่องที่นิวเดลี ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์

ส่วนฟินน์แอร์ มีคำสั่งยกเลิกเที่ยวบินระหว่างเฮลซิงกิและปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 29 มีนาคม และระหว่างเฮลซิงกิและนานจิง ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 29 มีนาคม อันเป็นผลมาจากประกาศของทางการจีนที่ระงับการเดินทางเป็นกลุ่มในช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สายการบินแห่งนี้จะยังคงให้บริการเส้นทางอื่นๆ อันได้แก่ ปั่กกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และกวางเจา ตามปกติ

ขณะที่สายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ กล่าวในวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ว่าจะระงับเที่ยวบินระหว่างลอส แองเจลิส และเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 27 มีนาคม แต่ยังบินออกจากสนามบินดัลลัส-ฟอร์ตเวิร์ธไปยังจีนเหมือนเดิม

XS
SM
MD
LG