เกาะติดการโต้วาทีครั้งแรกของ "โดนัลด์ ทรัมป์ - ฮิลลารี่ คลินตั้น" ท่ามกลางการเมืองที่ดุเดือด

  • Jim Malone

Republican presidential nominee Donald Trump and Democratic presidential nominee Hillary Clinton speak during their first presidential debate at Hofstra University in Hempstead, N.Y., Sept. 26, 2016.

ทีมทรัมป์บอกว่าจะแสดงให้เห็นว่าเขาเข้าถึงคนอย่างเป็นธรรมชาติ ขณะทีมคลินตั้นเชื่อในจุดเด่นด้านนโยบายของเธอ

Your browser doesn’t support HTML5

Debate

คืนนี้ตามเวลาสหรัฐฯ มีการโต้อภิปรายสดครั้งแรกระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่กำลังชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน กับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต นางฮิลลารี่ คลินตั้น

เธอเป็นผู้เจนสังเวียนการโต้วาทีตั้งแต่เด็กก็ว่าได้ และในเวทีการเมือง เธอโต้อภิปรายในการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ชิงเก้าอี้ ส.ว.ในรัฐนิวยอร์ก ตามมาด้วยการแข่งกับบารัค โอบามาเพื่อเป็นตัวแทนเดโมแครตในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี 8 ปีก่อน

รวมเวลาการขึ้นดีเบตของ ฮิลลารี่ คลินตั้น ในฐานะนักการเมือง น่าจะนับรวมได้ 16 ปี

สำหรับโดนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้าเริ่มมีประสบการณ์โต้อภิปรายก็เมื่อปีที่แล้วที่ต้องแข่งเป็นตัวแทนของพรรคตนกับคู่แข่งอีก 15 คน

ที่น่าสนในคือ ทรัมป์ไม่เคยโต้อภิปรายแบบตัวต่อตัวออกโทรทัศน์กับผู้ใดเลย

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าใครที่พวกตนสนับสนุนให้เป็นผู้นำสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา หลายสำนักชี้ว่า ฮิลลารี่ คลินตั้น ได้เปรียบโดนัลด์ ทรัมป์ เพียงเล็กน้อย

แต่ทั้งคู่ถูกมองในด้านลบโดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอัตราที่สูง หลังโดนัลด์ ทรัมป์ โดนโจมตีเรื่องจุดยืนของเขาเรื่องคนต่างด้าวและสตรี รวมถึงคำพูดเกี่ยวกับผู้พิพากษาเรื่องที่มาทางเชื้อชาติ เป็นต้น

ส่วนนางคลินตั้นถูกมองในด้านลบ ท่ามกลางข่าวเกี่ยวกับการใช้อีเมล์ส่วนตัวของเธอระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

และด้วยความมีสีสันของการเลือกตั้งปีนี้ ผู้สัดทัดกรณีจากวงการโทรทัศน์คาดว่า การโต้อภิปรายคืนนี้น่าจะมีคนตามดูเป็นสถิติใหม่คือราว 100 ล้านคน

สถานที่จัดดีเบตครั้งนี้คือมหาวิทยาลัย Hofstra ไม่ไกลจากนครนิวยอร์ก

สื่อหลายแขนงรายงานว่า Lester Holt พิธีกรการโต้อภิปรายคืนนี้จากช่อง NBC เป็นผู้ลงทะเบียนสนับสนุนรีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ที่โดนสื่อจับตามองบ่อยครั้งว่าเขาพูดความจริงหรือไม่ บอกว่าหน้าที่ของพิธีกรไม่ใช่การตรวจความถูกต้องของข้อมูล

ผู้จัดการทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ Kellyanne Conway บอกว่า คืนนี้ทรัมป์จะแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถเข้าถึงคนดูได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ส่วน Robby Moog จากผู้จดการทีมหาเสียงของคลินตั้นกล่าวว่า ไม่มีใครอยากเห็นทรัมป์พูดโกหก และบิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้าคลินตั้นต้องเป็นคนคอยบอกว่าทรัมป์พูดไม่ตรงความจริงเรื่องอะไรบ้างระหว่างการดีเบต เธอคงมีเวลาน้อยมากที่จะกล่าวถึงนโยบายของเธอ ซึ่ง Moog บอกว่า คนฟังจะเป็นคนตัดสินว่าคลินตั้นเหมาะสมเป็นประธานาธิบดีหรือไม่จากรายละเอียดด้านนโยบาย

สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามดูครั้งต่อๆ ไป การโต้อภิปรายจะมีอีกสองครั้งในเดือนตุลาคม ในวันที่ 9 และ 19 ระหว่างทรัมป์และคลินตั้น ส่วนการโต้อภิปรายระหว่างตัวแทนของสองพรรคในตำแหน่งรองประธานาธิบดี จะมีขึ้นเพียงครั้งเดียวในวันที่ 4 ตุลาคม

(รายงานโดย Jim Malone / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)