กองกำลังรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วงในรัฐโอเรกอน

Federal agents use crowd control munitions to disperse Black Lives Matter protesters at the Mark O. Hatfield United States Courthouse, July 19, 2020, in Portland, Oregon.

ตำรวจรัฐโอเรกอนเปิดเผยเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับกองกำลังของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานศาลเมืองพอร์ตแลนด์ โดยมีการใช้แก๊สน้ำตาและปืนสลายการชุมนุมยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงด้วย

ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์แสดงให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงช่วยกันพังแนวรั้วที่กั้นรอบสำนักงานศาลเมืองพอร์ตแลนด์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางได้นำกำลังออกมาจากสำนักงานศาลเพื่อสกัดผู้ประท้วง ตามแถลงการณ์ของทางตำรวจโอเรกอน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีออกมาในขณะที่บรรดาผู้นำรัฐบาลส่วนท้องถิ่นต่างไม่พอใจที่กองกำลังของรัฐบาลกลางถูกส่งเข้ามาในเมืองพอร์ตแลนด์เพื่อควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายตั้งแต่การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิตที่นครมินนิแอโปลิส เมื่อสองเดือนที่แล้ว

นายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์ เท็ด วีลเลอร์ กล่าวกับ CNN ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางไม่ได้รับการต้อนรับที่นี่ เราไม่เคยขอให้พวกเขามาช่วย และเราต้องการให้พวกเขาออกไปจากเมืองนี้

ด้านผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า ค่อนข้างเป็นกังวลกับยุทธวิธีที่รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์นำมาใช้กับผู้ประท้วงในเมืองพอร์ตแลนด์และในเมืองอื่น ๆ รวมทั้งในกรุงวอชิงตัน และขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้โดยด่วนว่าเป็นการละเมิดบทบัญญัติที่หนึ่งในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนอเมริกันหรือไม่