ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประท้วงเรียกร้องสิทธิคนผิวสีลุกลามทั่วยุโรป!


Protest against police brutality and the death in Minneapolis police custody of George Floyd, in Nantes
Protest against police brutality and the death in Minneapolis police custody of George Floyd, in Nantes

ตำรวจปราบจลาจลในหลายประเทศของยุโรปยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ชุมนุมในหลายเมืองของยุโรปในสุดสัปดาห์ ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิให้กับคนผิวสีเช่นเดียวกับการประท้วงในอเมริกา

ที่กรุงปารีส บรรดาผู้ประท้วงรวมตัวกันที่ Place de la Republique พร้อมตะโกนคำว่า "ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีความสงบ" และเกิดการปะทะกันกับตำรวจหลังจากการประท้วงอย่างสงบผ่านไปราวสามชั่วโมง

การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอไว้จนเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากลุกขึ้นเพื่อต่อต้านการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมต่อประชาชนผิวสีในฝรั่งเศสเช่นกัน

ส่วนที่เมืองมาร์กเซย์ล มีรายงานผู้ประท้วงจุดไฟเผาถังขยะและขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ

และที่กรุงลอนดอน อังกฤษ เกิดการปะทะกันระหว่างผู้เดินขบวนสองกลุ่มคือกลุ่มเรียกร้องสิทธิคนผิวสีกับกลุ่มขวาจัด บริเวณสถานีรถไฟวอเตอร์ลู มีการจุดดอกไม้เพลิง และขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจในหลายพื้นที่

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ทวีตข้อความประณามการก่อความรุนแรงตามท้องถนน และระบุว่าใครก็ตามที่ทำร้ายตำรวจจะต้องเผชิญกับการปราบปรามตามกฎหมาย

ตำรวจอังกฤษแถลงว่าได้จับกุมผู้ประท้วง 5 คนที่ก่อเหตุรุนแรงและทำร้ายตำรวจ และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 ราย

กลุ่มอนุรักษ์นิยมขวาจัด ระบุว่าพวกตนพยายามปกป้องวัฒนธรรมของอังกฤษ โดยเฉพาะอนุสาวรีย์ต่าง ๆ หลังจากที่มีการทำลายอนุสาวรีย์หลายแห่งที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการค้าทาส การล่าอาณานิคมและการเหยียดสีผิว

และที่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ประชาชนกว่า 10,000 คนเดินขบวนอย่างสงบพร้อมตะโกนคำว่า "Black lives matter" และ "ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีความสงบ" แต่มีกลุ่มฝ่ายซ้ายสุดโต่งบางส่วนที่ขว้างก้อนหินและสิ่งของต่าง ๆ ใส่ตำรวจที่ตอบโต้ด้วยสเปรย์พริกไทย

XS
SM
MD
LG