ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ ขู่ใช้กำลังจัดการผู้ประท้วงที่ทำลายอนุสาวรีย์ต่างๆ


A row of police officers stand guard with the equestrian statue of former US President General Andrew Jackson behind, after protesters tried to topple it, at Lafayette square, in front of the White House, in Washington, DC on June 22, 2020. - A crowd of p
A row of police officers stand guard with the equestrian statue of former US President General Andrew Jackson behind, after protesters tried to topple it, at Lafayette square, in front of the White House, in Washington, DC on June 22, 2020. - A crowd of p

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ใช้อำนาจฝ่ายบริหารจัดการกับผู้ชุมนุมประท้วงที่ทำลายอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์ต่างๆ หลังการประท้วงในหลายจุดมุ่งเป้าไปที่สัญลักษณ์ของการเหยียดเชื้อชาติและความไม่เป็นธรรมต่อคนผิวสี

ปธน.ทรัมป์ บอกกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า ตนจะไม่ยอมให้ใครทำลายอนุสาวรีย์ของคนอเมริกัน และพร้อมจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารในเร็วๆ นี้ เพื่อเสริมกำลังการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐฯ ยังประกาศการให้อำนาจจับกุมผู้ใดก็ตามที่ก่อความเสียหายให้กับอนุสรณ์ของเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบใดๆ ก็ตามที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของรัฐ และขู่จะใช้กำลังกับผู้ประท้วงในกรุงวอชิงตันด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีอำนาจที่สั่งปรับหรือสั่งจำคุกสูงสุด 17 ปี ผู้ที่ทำลายอนุสรณ์สถานต่างๆ ภายใต้กฎหมายที่ชื่อ Veterans Memorial Act

อดีตปธน.แจ็คสันนั้นเป็นผู้นำประเทศคนที่ 7 ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างปี ค.ศ. 1829 และ ปี ค.ศ. 1837 และมีการสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นเป็นเกียรติภายหลัง โดยเป็นรูปปั้นใส่เครื่องแบบทหารขณะนั่งอยู่บนหลังม้า โดยอดีตผู้นำสหรัฐฯ นี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการลงนามรับรองกฎหมายบับหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 1830 ที่ให้อำนาจรัฐขับไล่ชนชาวพื้นเมืองอเมริกันจากพื้นที่ในเขตทางใต้ของประเทศ อันเป็นที่มาของเหตุการณ์ที่เรียกกันว่า The Trail of Tears เนื่องจากมีชนพื้นเมืองอเมริกันจำนวนมากเสียชีวิตขณะเดินทางข้ามทวีปไปฝั่งตะวันตกของประเทศ ขณะที่ตัวอดีตปธน.แจ็คสันเองมีทาสผิวสีอยู่เป็นจำนวนมากที่ไร่ในรัฐเทนเนสซี ซึ่งมีการกล่าวกันว่า มีการใช้กำลังจัดการกับเหล่าทาสถูกเสมอ

คำขู่ของปธน.ทรัมป์มีออกมากหลัง ผู้ชุมนุมในกรุงวอชิงตันพยายามล้มอนุสาวรีย์ อดีตประธานาธิบดี แอนดรูว์ แจ็คสัน ที่ตั้งอยู่ในจัตุรัส ลาฟาแยตต์ ซึ่งอยู่ติดกับทำเนียบขาวเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้ตะบองและสเปรย์พริกไทยผลักดันผู้ชุมนุมออกพื้นที่ไป

พื้นที่เกิดเหตุล่าสุดนี้ คือบริเวณเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังประกอบแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าสลายการชุมนุมอย่างสันติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ จะเดินผ่านจากทำเนียบขาวไปยังโบสถ์เซนตจอห์น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพ ที่นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย

ปธน.ทรัมป์ บอกผู้สื่อข่าวด้วยว่า “มีคนจำนวนมาก” ถูกจับเข้าคุกไปแล้ว เนื่องจากพยายามทำลายอนุสาวรีย์ อดีต ปธน.แจ็คสัน และระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาลงโทษที่มีระยะเวลานานขึ้นอยู่

XS
SM
MD
LG