นักวิทยาศาสตร์อังกฤษระบุ 'โควิดกลายพันธุ์' แพร่เชื้อได้ง่ายกว่า 

Passengers arrive at the Eurostar International Departures hall at St Pancras International station in London on Dec. 23, 2020, as services prepare to resume following a 48 hour closure of the French border.

นักวิจัยในอังกฤษพบว่า เชื้อโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์มีโอกาสระบาดได้มากกว่าไวรัสแบบอื่น และอาจแพร่เชื้อไปยังเด็กได้ง่ายขึ้นด้วย

นักวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ปรึกษาด้านภัยคุกคามใหม่จากไวรัสทางเดินหายใจ หรือ NERVTAG ของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่สามารถระบาดได้มากกว่าราว 71 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไวรัสแบบอื่น

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่นี้ได้ระบาดทางตอนใต้ของอังกฤษ ทำให้ประเทศต่าง ๆ กว่า 40 ประเทศประกาศห้ามผู้คนจากอังกฤษเดินทางเข้าประเทศ

สามประเทศล่าสุด คือ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ ประกาศห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ โดยสิงคโปร์ใช้มาตรการห้ามแบบไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ฟิลิปปินส์ห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษทุกเที่ยวบินเข้าประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดี และเกาหลีใต้ห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษเข้าประเทศจนถึงวันพฤหัสบดีหน้า

อย่างไรก็ตาม ทางฝรั่งเศสเพิ่มประกาศยกเลิกมาตรการห้ามผู้คนจากอังกฤษเดินทางเข้าประเทศนาน 48 ชั่วโมงที่เคยบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ โดยอนุญาตให้ผู้โดยสารและรถบรรทุกเข้าประเทศได้หากมีผลการตรวจโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นลบภายในเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ทั้งนี้ ประกาศห้ามการเดินทางเข้าฝรั่งเศส ทำให้มีรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่บรรทุกอาหารที่เน่าเสียได้และสินค้าจำนวนมากหลายตัน ติดอยู่ที่เมืองท่าเรือโดเวอร์ทางฝั่งอังกฤษ และที่ช่องแคบอังกฤษ

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของเปรู ประกาศว่ามีผู้ติดเชื้อ 1,000,153 คน มีผู้เสียชีวิต 37,218 คน ทำให้เปรูเป็นประเทศล่าสุดที่มียอดผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน และเป็นประเทศที่ห้าในภูมิภาคละตินอเมริกาที่มียอดผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน ต่อจากบราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย และเม็กซิโก