ทรัมป์เชื่อ 'ขีปนาวุธอิหร่าน' ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนตกนอกกรุงเตหะราน

Debris is seen from an Ukrainian plane which crashed as authorities work at the scene in Shahedshahr, southwest of the capital Tehran, Iran, Wednesday, Jan. 8, 2020. A Ukrainian airplane carrying 176 people crashed on Wednesday shortly after takeoff…

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความสงสัยว่าอิหร่านอาจเป็นผู้ที่ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 176 คน

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "บางคนบอกว่าเป็นปัญหาขัดข้องทางเทคนิค แต่ตนไม่เชื่อเช่นนั้น"

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุเช่นกันว่า ขีปานาวุธของอิหร่านอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของ Ukraine International Airlines เที่ยวบิน 752 ตกนอกกรุงเตหะราน

แหล่งข่าวในรัฐบาลอเมริกันกล่าวกับวีโอเอว่า จากการตรวจสอบข้อมูลและภาพถ่ายดาวเทียม ทำให้เชื่อว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกยิงโดยขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย และเชื่อว่าอิหร่านเป็นผู้ยิง ซึ่งอาจเป็นการกำหนดเป้าหมายผิดพลาด

ขณะเดียวกันมีภาพที่แสดงให้เห็นเครื่องบินโดยสารลำนี้ระเบิดกลางอากาศเหนือกรุงเตหะราน บนระยะความสูงราว 2,400 เมตร แม้ว่าทางการอิหร่านระบุว่าเป็นปัญหาที่เครื่องยนต์ลุกไหม้จนทำให้เครื่องบินตกก็ตาม

เหตุเครื่องบินตกครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพสองแห่งในอิรักที่มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ สังหารพลตรี กาส์เซ็ม สุไลมานี ผู้นำกองกำลังคุดส์ของอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า ผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยกำลังมีการสืบสวนจากกล่องดำและอุปกรณ์เก็บข้อมูลการบินที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้จากบริเวณที่เครื่องบินตกชานกรุงเตหะราน

ในจำนวนผู้โดยสาร 176 คน เป็นชาวอิหร่าน 82 คน ชาวแคนาดา 63 คน ชาวยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน อัฟกานิสถาน 4 คน เยอรมัน 3 คน และอังกฤษ 3 คน

ทางด้านรัฐบาลยูเครนและแคนาดาต่างไม่ยอมรับผลการประเมินเบื้องต้นของทางอิหร่านที่บอกว่าเป็นปัญหาทางเทคนิค