กลุ่มรณรงค์ต่อต้านปัญหาการไร้ที่อยู่อาศัยลงมือสร้างบ้านให้คนไร้บ้าน

Building Homes

กลุ่มไม่หวังผลกำไร Occupy Madison ช่วสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้แก่คนที่ไร้บ้านในเมือง Madison เมืองหลวงของ รัฐ Wisconsin

Your browser doesn’t support HTML5

Homeless Build Homes

กลุ่มไม่หวังผลกำไร Occupy Madison ช่วสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้แก่คนที่ไร้บ้านในเมือง Madison เมืองหลวงของ รัฐ Wisconsin

คุณ Luca Clemente ทำงานให้แก่กลุ่ม Occupy Madison มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกลุ่มเมื่อปีพุทธศักราช 2554 ซึ่งเป็นช่วงคนไร้บ้านพากันออกมาประท้วงมาราธอนที่เรียกว่า Occupy Madison เพื่อต่อต้านปัญหาการไร้บ้าน

คุณ Clemente กล่าวว่าในระหว่างการประท้วง ทางกลุ่มเริ่มตระหนักถึงปัญหาของผู้คนที่เข้าร่วมการประท้วงเพราะพวกเขาตกอยู่ในสภาพเดียวกันคือไม่มีบ้าน เขากล่าวว่าในฤดูหนาวปีนั้น มีผู้ประท้วง 60 ถึง 80 คนที่ต้องนอนในเต้นท์ที่ทางกลุ่มกางเอาไว้ในจุดจอดรถร้างทุกคืนตลอดการประท้วง

เขากล่าวว่าตนเองเริ่มสังเกตุว่าเมื่อมีการรวมตัวประท้วงสัปดาห์ละหน มีจำนวนคนไร้บ้านเข้าร่วมในการประท้วงเพิ่มขึ้นตลอดเวลา จนในที่สุด จุดรวมตัวประท้วงของนักรณรงค์ทางการเมืองได้กลายเป็นที่พักพิงของคนที่ไร้บ้าน

หลังการประท้วงครั้งแรกของทางกลุ่มในช่วงฤดูหนาวที่หนาวเหน็บในรัฐ Wisconsin ผ่านพ้นไป นายกเทศมนตรีแห่งเมือง Madison ได้ประกาศชัดเจนว่าต้องรื้อถอนเต้นท์ที่เป็นจุดรวมตัวประท้วง

คุณ Clemente กล่าวว่าผู้ประท้วงยังนอนอยู่ในจุดรวมตัวประท้วงจุดต่างๆ รวมทั้งสวนสาธารณะหลายแห่งแม้จะรู้ดีว่าผิดกฏหมายแต่ไม่มีทางเลือกเพราะไร้บ้าน เมื่อตกค่ำก็ต้องหาที่นอนตามที่สาธารณะและยอมละเมิดกฏหมาย

ดังนั้นในปีพุทธศักราช 2556 บรรดานักรณรงค์ของทางกลุ่ม Occupy Madison ได้ร่วมมือกับหน่วยงานไม่หวังผลกำไรแห่งหนึ่งโดยมุ่งเป้าไปที่การหาซื้อที่ดินผืนเล็กเพื่อสร้างบ้านหลังเล็กๆ และหมู่บ้านประหยัด

คุณ Heidi Wegleitner เจ้าหน้าที่ซุปเปอร์ไวเซอร์ประจำเขตเป็นผู้ประสานงานกับทางกลุ่มในช่วงนี้ เธอกล่าวว่ายังจำได้ว่าทางกลุ่ม Occupy Madison ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อสร้างความพึงพอใจกับเพื่อนบ้านในพื้นที่และทางราชการ

เธอกล่าวว่าคนไร้บ้านประสบกับความรังเกียจจากสังคมหลายด้าน ทางกลุ่ม Occupy Madison ต้องทำงานหนักเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อโครงการนี้จากสังคมรอบข้างเพราะโครงการนี้เป็นของใหม่

อย่างไรก็ดี กลุ่ม Occupy Madison มองตัวเองว่าเป็นทางเลือกที่ดีแก่คนไร้บ้าน

คุณ Paul Mugambi Muthamia อาศัยในที่พักชั่วคราวสำหรับคนไร้บ้านและกำลังเร่งมือสร้างบ้านหลังเล็กๆ ของตนเองในที่ดินที่ทางกลุ่ม Occupy Madison ซื้อเพื่อสร้างหมู่บ้านผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เขาอาศัยในเมือง Madison มานานเกือบยี่สิบปีแล้ว

คุณ Muthamia ตื่นเต้นมากที่ตัวเองกำลังสร้างบ้านขึ้นมากับมือ เขากล่าวว่าเขาอยู่ระหว่างช่วง 100 ชั่วโมงแรกของการสร้างบ้านและคาดว่าตนต้องใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 500 ชั่วโมงกว่าจะสร้างบ้านหลังเล็กหลังนี้เสร็จ

หมู่บ้านประหยัดแห่งนี้เงียบเชียบแต่ก็ดูสวยงาม มีบ้านหลังเล็กๆ สร้างเสร็จไปแล้วสามหลัง ตั้งอยู่ถัดกัน ที่บ้านหลังหนึ่ง ไฟระเบียงหน้าเปิดสว่างไสวเหนือประตูบ้านสีเขียว นี่แสดงว่าเจ้าของกำลังพักผ่อนอยู่ในบ้านที่สร้างขึ้นด้วยน้ำมือตัวเอง