รู้จักหุ่นยนต์นักโบก HitchBOT ประดิษฐกรรมทดสอบความสัมพันธ์มนุษย์-หุ่นยนต์

FILE- A car drives by HitchBOT, a hitchhiking robot in Marblehead, Massachusetts, July 17, 2015.

“หุ่นยนต์นักโบก” หรือ HitchBOT เตรียมได้ชีวิตใหม่หลังจากเพิ่งถูกคนใจร้ายทำลายเสียหายไปเมื่อไม่นานนี้

Your browser doesn’t support HTML5

Hitchhiking Robot

“หุ่นยนต์นักโบก” หรือ HitchBOT เป็นหุ่นยนต์พูดได้ สร้างขึ้นจากสิ่งของและอุปกรณ์เหลือใช้ในบ้าน รวมราคาประมาณ 1,000 ดอลล่าร์ ใบหน้าของหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นจอ LED แสดงให้เห็นดวงตาและรอยยิ้ม มีฝาครอบหัวที่ทำจากพลาสติกครอบขนมเค้ก ลำตัวทำจากถังเบียร์ และแขนขาทำจากโฟมที่เป็นท่อยาวซึ่งใช้สำหรับว่ายน้ำ

HitchBOT เริ่มถูกนำไปวางไว้ริมถนนในแถบตะวันออกของแคนาดาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เพื่อให้คนที่ขับรถยนต์ผ่านไปผ่านมานำหุ่นนักโบกตัวนี้ขึ้นรถไปด้วย แล้วนำไปวางไว้ในจุดที่เป็นทางผ่าน ต่อกันไปเรื่อยๆโดยมีจุดหมายอยู่ที่เมืองวิคตอเรียทางฝั่งตะวันตกของแคนาดา รวมระยะทางกว่า 6,000 กม. ที่หุ่นนักโบกตัวนี้เดินทางข้ามแคนาดา

จากแคนาดา หุ่นยนต์ HitchBOT ยังข้ามไปโบกรถต่อในยุโรป คือที่เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ ภายใต้โครงการวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ ซึ่งนักวิจัยชาวแคนาดาสองคน คือคุณ Frauke Zeller และคุณ David Smith เป็นผู้จัดทำขึ้น

HitchBOT

หุ่นยนต์นักโบกตัวนี้ไม่สามารถขยับตัวเองได้ แต่ต้องอาศัยคนขับรถใจดีที่หยุดรถรับ เพื่อพามันเดินทางไปกับรถยนต์ของพวกเขา

HitchBOT ถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถพูดคุยสื่อสารประโยคสั้นๆได้ เช่นตอบคำถามว่าชื่ออะไร หรือจะเดินทางไปที่ไหน และเมื่อถึงเวลาเหนื่อย HitchBOT ก็จะบอกกับเพื่อนร่วมทางว่าขอพักผ่อน ซึ่งหมายความว่าขอชาร์จแบตเตอรี่กับที่ชาร์จบนรถยนต์เสียหน่อย

หลังจากประสบความสำเร็จด้วยดีจากการเดินทางทั้งในแคนาดาและยุโรป นักวิจัยได้นำหุ่นยนต์นักโบกตัวนี้ไปทดสอบที่ถนนในอเมริกา โดยเริ่มต้นที่นครบอสตันทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ และตั้งเป้าว่าจะโบกรถให้ได้ระยะทาง 4,800 กม.

แต่สุดท้ายการเดินทางของเจ้าหุ่น HitchBOT ก็ต้องสิ้นสุดลงที่นครฟิลาเดลเฟีย ห่างจากนครบอสตันลงไปทางใต้เพียง 480 กม.เมื่อมีคนมือบอนทำลายมันจนแหลกละเอียดจนเกินเยียวยา และกองทิ้งไว้ข้างถนน

The anthropomorphic robot named hitchBOT sits on the shoulder of Highway 102 to begin its 6000 kilometer cross country journey outside of Halifax, Nova Scotia, July 27, 2014.

มีเพียงข้อความปรากฏทางเว็บไซต์ของ HitchBOT ระบุว่า “โอ้! ไม่! ร่างกายของฉันเสียหายซะแล้ว บางครั้งสิ่งร้ายๆก็เกิดขึ้นกับหุ่นยนต์ดีๆได้เหมือนกัน การเดินทางของฉันคงต้องสิ้นสุดลงแค่นี้ แต่ความรักของฉันที่มีมนุษย์ทุกคนจะไม่สิ้นสุดลงไปด้วย ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคน”

ล่าสุด คุณ Frauke Zeller และคุณ David Smith เผยว่าตนได้รับข้อเสนอมากมายจากทุกสารทิศ เพื่อให้ชุบชีวิตหุ่นยนต์นักโบกตัวนี้ขึ้นมาใหม่ นั่นหมายความว่าอีกไม่นาน เราคงจะได้เห็นหุ่นยนต์นักโบกตัวใหม่ นั่งอยู่ข้างถนน เพื่อรอให้คนขับรถใจดีเปิดประตูรับ แล้วพามันโดยสารไปด้วย ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลที่ไหนก็ตาม

(ผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

คลิปวิดีโอ HitchBOT จาก CBC News / Youtube