“ที่สุด” ของตัวเลขเศรษฐกิจอันน่ากังวล จากพิษโควิด-19

A man looks at an electronic stock board showing Japan's Nikkei 225 index at a securities firm in Tokyo Tuesday, Jan. 14, 2020.

ตัวเลขเศรษฐกิจจากส่วนต่างๆของโลกแสดงให้เห็นถึงผลที่รุนแรงจากการระบาดโคโรนาไวรัส

สำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์นักวิเคราะห์ เอดูอาโด แคมพาเนลลา จากธนาคาร UnitCredit ที่นครมิลาน ของอิตาลี ซึ่งระบุว่าวิกฤตด้านสาธารณสุขโลกกำลังจะกลายมาเป็นเหตุการณ์เศรษฐกิจถดถอยระดับโลก

เห็นได้ชัดว่ามีความตึงเครียดระหว่างป้องกันการติดเชื้อและปกป้องความเสียหายต่อเศรษฐกิจ” เอดูอาโด แคมพาเนลลา กล่าวกับรอยเตอร์

Goldman Sachs บริษัทการเงินอเมริกัน พยากรณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะหดตัวลงร้อยละ 1 และคาดการณ์ว่า จีดีพีของจีนในไตรมาสแรกปีนี้ จะลดลงร้อยละ 42 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในส่วนของสหรัฐฯ Goldman Sachs คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาสที่สองของปีจะหดตัวลง 24 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของรอยเตอร์

บริษัทข้อมูลทางเศรษฐกิจ IHS Markit กล่าวว่าตัวเลขดัชนีซึ่งสะท้อนภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐฯ ลดลงมาอยู่ที่ 40.5 ในเดือนมีนาคมซึ่งเป็นจุดต่ำสุดสถิติใหม่

นักวิเคราะห์ยังได้คาดด้วยว่า การยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานรายสัปดาห์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในสหรัฐฯ น่าจะสูงแตะสถิติใหม่ ที่ 1 ล้าน 5 แสนคน ตัวเลขดังกล่าวจะถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้

สัญญาณทางเศรษฐกิจในยุโรปน่าเป็นห่วงเช่นกัน

ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จัดทำโดย IHS Markit ที่เรียกว่า Purchasing Managers’ Index แสดงค่าที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ระดับ 31.4 ในเดือนมีนาคม สำหรับกลุ่มยูโรโซนรวม 19 ประเทศ

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของภาคบริการในเยอรมนี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป แสดงให้เห็นถึงการลดลงที่รุนแรงครั้งประวัติศาสตร์ ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวสำหรับอังกฤษ ลดลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุด