ดร.เฟาชี่เตือนอย่าชะล่าใจ หลังทรัมป์ทวีต "ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง 10 เท่า!"

Cameron Baca, left, of Riverside County, California, puts on sunscreen while at Miami Beach, Florida's famed South Beach, Tuesday, July 7, 2020. Beaches in Miami-Dade County reopened Tuesday after being closed July 3-6 to prevent the spread of the…

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ กล่าวเตือนว่า ชาวอเมริกันยังไม่ควรเกิดความพึงพอใจผิด ๆ หลังจากเห็นว่าอัตราการเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสลดลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นายแพทย์เฟาชี่ หัวหน้าสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการตอบคำถามผ่านทางเฟสบุ๊คว่า เป็นความผิดพลาดหากชะล่าใจในอัตราการเสียชีวิตที่ลดลง และว่ามีปัจจัยอื่น ๆ มากมายเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ที่เป็นอันตราย ดังนั้นอย่าเพิ่งเกิดความพึงพอใจผิด ๆ

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า เวลานี้สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อเกือบ 3 ล้าน 3 หมื่นคน และเสียชีวิตราว 132,000 คน โดยเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุทางทวิตเตอร์ว่า "อัตราการเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ ลดลง 10 เท่า!"

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายแพทย์เฟาชี่เตือนว่า สหรัฐฯ ยังคงจมอยู่ในคลื่นระลอกแรกของการระบาดที่ท่วมถึงเข่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรัฐทางใต้ตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา