ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐทางใต้ของสหรัฐฯ กังวลหนักหลังการระบาดของโควิด-19 พุ่งสูง


USA, Florida,Sun seekers gather at Clearwater Beach, which remains open despite high numbers of coronavirus disease (COVID-19) infections in the state
USA, Florida,Sun seekers gather at Clearwater Beach, which remains open despite high numbers of coronavirus disease (COVID-19) infections in the state

เจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ภาคใต้ของสหรัฐฯ แสดงความกังวลหนักเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หลังอัตราการติดเชื้อพุ่งสูงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์จะยืนยันว่าการระบาดในปัจจุบัน “ไม่อยู่ภาวะอันตรายแม้แต่น้อย”

เคท กัลเลโก นายกเทศมนตรีเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ของสถานีข่าว ABC News เมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐแอริโซนาเปิดกิจกรรมภาคธุรกิจเร็วเกินไป หลังมีคำสั่งปิดยาวตลอดเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน

นายกเทศมนตรี กัลเลโก ยอมรับว่า ขณะนี้เมืองฟีนิกซ์อยู่ในภาวะวิกฤติ หลังมีประชาชนติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วไม่น้อยกว่า 59,000 คน จากประชากรเมืองทั้งหมดราว 1.7 ล้านคน และว่าจุดทดสอบการติดเชื้อในเมืองแทบให้การบริการไม่พอกับความต้องการแล้ว

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันละไม่ต่ำกว่า 50,000 คน โดยเฉพาะในพื้นที่รัฐทางใต้ที่มีการติดเชื้อค่อนข้างต่ำในช่วงต้นของการระบาด

ขณะนี้ ทางการรัฐหลายแห่งกลับมาใช้คำสั่งล็อคดาวน์อีกครั้งเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสอีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์ที่น่ากังวลนี้

รัฐฟลอริดารายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ถึงกว่า 11,400 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนออกมาร่วมเฉลิมฉลองวันชาติ และ ฟรานซิส ซัวเรส นายกเทศมนตรีเมืองไมอามี บอกกับสำนักข่าว ABC ว่า เมื่อมีการเปิดกิจกรรมต่างๆ ผู้คนก็ออกมาพบปะสังสรรค์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การติดเชื้อพุ่งขึ้นอีกครั้ง

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเปิดงานฉลองวันชาติที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า “99 เปอร์เซ็นต์ของตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่นั้น ไม่เป็นอันตรายแม้แต่น้อย ก่อนที่จะแสดงความขอบคุณต่อนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่เร่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่ง สตีเฟน ฮาห์น ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA บอกกับสำนักข่าว ABC ว่า ตนเองยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าวัคซีนนี้จะมีออกมาใช้งานเมื่อใด ขณะที่ FDA กำลังติดตามการพัฒนาและทดสอบวัคซีน 141 สูตรอยู่ในเวลานี้

XS
SM
MD
LG