นักวิจัยสามารถคิดค้นปลอกคอพิเศษที่ช่วยให้คนเราสามารถสื่อสารแบบสองทางกับสุนัขได้

Researchers at North Carolina State University have developed a high-tech harness that is equipped with a suite of technologies to enhance communication between dogs and humans, with applications in everything from search and rescue to service dogs to tra

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาปลอกคออัจฉริยะฝังชิพคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยบอกได้ในระยะไกลว่าสุนัขของพวกเขากำลังทำอะไรอยู่และรู้สึกอย่างไร

Your browser doesn’t support HTML5

Dog Communication

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยประจำรัฐ North Carolina ซึ่งเป็นคนรักสุนัขด้วย ได้คิดหาวิธีติดต่อสื่อสารกับเจ้าสุนัขสุดที่รักของพวกเขา จนสามารถพัฒนาปลอกคออัจฉริยะฝังชิพคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยบอกได้ในระยะไกลว่าสุนัขของพวกเขากำลังทำอะไรอยู่และรู้สึกอย่างไร

นักวิจัย David Roberts แห่ง North Carolina State University ผู้คิดค้นปลอกคอที่ว่านี้ บอกว่าตนได้บรรจุอุปกรณ์เซนเซอร์หลายชิ้นไว้ในปลอกคอดังกล่าว เพื่อคอยตรวจสอบปัจจัยต่างๆ ทั้งสิ่งแวดล้อมภายนอก และความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในตัวสุนัขนั้น เช่นอุณหภูมิ อัตราการเต้นของหัวใจ แล้วส่งสัญญาณกลับมาที่เจ้าของสุนัขด้วยระบบสั่น เมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้น

คุณ Roberts บอกว่าปลอกคออัจฉริยะนี้สามารถควบคุมได้ด้วยแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์ Smartphone โดยขณะนี้ปลอกคอดังกล่าวถูกพัฒนาเพื่อใช้งานในสองลักษณะ

หนึ่งคือใช้กับสุนัขนำทางสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาหรือตาบอด เนื่องจากสุนัขเหล่านี้มักมีความเครียดสูง ทำให้บางครั้งมีพฤติกรรมที่ไม่ปกติ ซึ่งอาจนำพวกมันไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายได้ ดังนั้นการสวมปลอกคอสื่อสารให้กับสุนัขนำทางเหล่านั้นก็จะช่วยให้เจ้าของทราบได้ทันทีเมื่อเกิดสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น

สองคือใช้สำหรับสุนัขกู้ภัยและสุนัขทหาร ที่ใช้ในการดมกลิ่นหาวัตถุระเบิดในพื้นที่สงครามต่างๆ ซึ่งนักวิจัย David Roberts อธิบายว่า สุนัขทหารอาจถูกปล่อยไปทำงานดมกลิ่นหาวัตถุระเบิดในจุดที่ห่างจากผู้ดูแลมันหลายร้อยเมตร ซึ่งปลอกคอสื่อสารนี้จะช่วยบอกให้ผู้ดูแลทราบได้ทันทีเมื่อสุนัขตัวนั้นได้กลิ่นอะไรผิดปกติ

นอกจากนี้ ปลอกคอสื่อสารที่ว่านี้ยังสามารถพัฒนาให้ใช้งานได้ภายในชุมชน เช่นใส่เซนเซอร์ที่คอยตรวจจับระดับแก๊สภายในบ้านหรืออาคารต่างๆ หรือการติดกล้องและไมโครโฟนเพื่อใช้ในการป้องกันคนประสงค์ร้ายหรือขโมย โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐ

นักวิจัยเชื่อว่าปลอกคอแบบใหม่นี้คงจะเป็นประโยชน์มากขึ้นในอนาคต เมื่อผ่านการปรับปรุงดัดแปลงให้สามารถใช้งานได้หลากหลายขึ้น

รายงานจาก Jessica Berman ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล