ช่วยสามีภรรยาติดใต้ซากแผ่นดินไหว 296 ชม. - ลูก 3 คนเสียชีวิต

Mustafa Ozdimir helps his family as they collect goods from their collapsed shop in the city of Antakya on Feb. 19, 2023.

สื่อของทางการตุรกีรายงานว่า สามารถช่วยเหลือสามีภรรยาและบุตรชายหนึ่งคนออกมาจากซากปรักหักพังเพราะแผ่นดินไหวได้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากพวกเขาติดอยู่ใต้ซากอาคารอพาร์ทเมนท์ที่พังถล่มลงมาตั้งแต่ 12 วันที่แล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือ ซาเมียร์ มูฮัมเหม็ด อัคคาร์ วัย 49 ปี และภรรยา รัคดา วัย 40 ปี รวมทั้งบุตรชายวัย 12 ปีของพวกเขา ขณะกำลังขุดซากอพาร์ทเมนท์ที่ถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหวความแรง 7.8 ในเมืองอันตาคยา ทางใต้ของตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ตามรายงานของสื่อ Anadolu ของทางการตุรกี

ทั้งสามคนถูกนำตัวออกมาจากซากอาคารเมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง 296 ชม. ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที แต่บุตรชายเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังพบร่างไร้ชีวิตของเด็กสองคนซึ่งต่อมาสื่อสำนักเดียวกันนี้รายงานว่าเป็นบุตรของสามีภรรยาที่เพิ่งได้รับความช่วยเหลือไปเช่นกัน

Rescue workers pull out Samir Muhammed Accar, a Syrian migrant, from a collapsed building in Antakya, Turkey, Feb. 18, 2023.

ซาเมียร์ มูฮัมเหม็ด อัคคาร์ เล่าเหตุการณ์ให้สื่อตุรกีฟังว่า เขารอดชีวิตมาได้โดยดื่มน้ำปัสสาวะของตัวเองประทังชีวิต และว่าลูก ๆ ของเขาส่งเสียงตอบในช่วง 2-3 วันแรกหลังเกิดเหตุ แต่หลังจากนั้นเสียงของลูก ๆ ก็หายไป

ทั้งนี้ จังหวัดฮาเตย์ที่เมืองอันตาคยาตั้งอยู่นั้น คือหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40,642 คนในตุรกี และ 5,800 คนในซีเรีย

  • ที่มา: เอพี