ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวทะลุ 33,000 – ตุรกีสอบบ.รับเหมาสร้างตึกไร้มาตรฐาน


Turkey Syria Earthquake
Turkey Syria Earthquake

ทีมกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวจากซากอาคารพังถล่มในวันอาทิตย์ นับเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.8 และ 7.5 เขย่าตุรกีและซีเรีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้านทางการตุรกีเริ่มดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทก่อสร้างที่พังถล่มในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

เหตุแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดของตุรกี นับตั้งแต่ปี 1939 ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 33,000 คนแล้ว และโอกาสพบผู้รอดชีวิตเริ่มริบหรี่ลง ทางประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออโดวาน แห่งตุรกี ให้คำมั่นว่าจะเริ่มต้นฟื้นฟูพื้นที่เสียหายจากแผ่นดินไหวได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

ด้านรองประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่าได้รวบตัวผู้ต้องสงสัย 131 คนที่ระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุอาคารถล่มใน 10 จังหวัดของตุรกี หลังจากประชาชนแสดงความไม่พอใจในประเด็นเรื่องคุณภาพของการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในตุรกี

เหตุแผ่นดินไหวตุรกีและซีเรีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ติดอันดับ 6 ภัยพิบัติเลวร้ายที่สุดในโลกในศตวรรษนี้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 29,605 คนในตุรกี และมากกว่า 3,500 คนในซีเรีย ซึ่งฝั่งซีเรียยังไม่ได้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นข้อมูลล่าสุดมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว

นอกจากนี้ ตุรกีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาลราว 80,000 คน และมากกว่า 1 ล้านคนต้องพำนักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG