ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรธุรกิจคาดแผ่นดินไหวสร้างความสูญเสียต่อตุรกี 3 ล้านล้านบาท


Turkey Syria Earthquake
Turkey Syria Earthquake

องค์กรธุรกิจของตุรกีประเมินว่าเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 35,000 คน อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจเป็นมูลค่า 84,100 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย เกือบ 3 ล้านล้านบาท ตามรายงานของรอยเตอร์

สมาพันธ์ Turkish Enterprise and Business Confederation ของตุรกีกล่าวในรายงานช่วงสุดสัปดาห์ว่า ความเสียหายที่ประเมินเเบ่งเป็น 70,800 ล้านดอลลาร์ด้านความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และอีก 10,400 ล้านดอลลาร์ ด้านรายได้ของประเทศ นอกจากนั้นยัง มูลค่าทางเศรษฐกิจจากวันทำงานที่สูญเสียไป ที่คิดเป็น 2,900 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีตุรกีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวานกล่าวว่า รัฐน่าจะสามารถดำเนินการฟื้นฟูด้านอาคารสถานที่ได้เสร็จภายในหนึ่งปี

เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลกำลังเตรียมโครงการที่จะ “ทำให้ประเทศกลับมายืนได้อีกครั้ง”

ประชากรตุรกี 13 ล้าน 4 แสนคนอยู่ในเขต 10 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว คิดเป็นสัดส่วน 15% ของประชาชนในประเทศ และ 10% ของขนาดเศรษฐกิจ หรือจีดีพี

ผู้อำนวยการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ มาห์มุด โมไฮล์ดิน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่การประชุม Arab Fiscal Forum ว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ต่อเศรษฐกิจตุรกีไม่น่าจะมากเท่ากับแผ่นดินไหวที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกีเมื่อ 23 ปีก่อน ซึ่งเกิดขึ้นในเขตอุตสาหกรรม

เขากล่าวว่า หลังเกิดผลระยะเเรกต่อเศรษฐกิจในช่วง 2-3 เดือนหลังแผ่นดินไหว การลงทุนภาครัฐและเอกชนในการบูรณะซ่อมเเซม จะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่เคยคาดการณ์ว่า แผ่นดินไหวครั้งน่าจะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจตุรกีหายไป 2% ในปีนี้ ที่ทางการตุรกีประเมินก่อนเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.5%

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG