ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียทะลุ 41,000 คน


Aftermath of the deadly earthquake in Adiyaman
Aftermath of the deadly earthquake in Adiyaman

กู้ภัยตุรกีช่วยผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวมาได้อีก 9 คนในวันอังคาร ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่เป็นอุปสรรคต่อภารกิจช่วยเหลือ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียทะลุ 41,000 รายแล้ว

ประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออโดวาน ระบุในวันอังคารว่า “เรากำลังเผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่ไม่เพียงแค่ในประเทศของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติด้วย” พร้อมกันนี้ได้รับทราบปัญหาของทีมกู้ภัยแผ่นดินไหวขนาด 7.8 และ 7.5 ที่เขย่าตุรกี-ซีเรีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และว่าสถานการณ์อยู่ในการควบคุมแล้ว

ด้านสหประชาชาติ ระบุว่า กรอบระยะเวลาการกู้ภัยใกล้จะสิ้นสุดแล้ว และหันมามุ่งเน้นเรื่องการจัดหาที่พักพิงผู้ประสบภัย อาหาร และโรงเรียนรองรับผู้ประสบภัย และทีมกู้ภัยจากรัสเซียเตรียมถอนทีมค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในตุรกีและซีเรียแล้ว

ฝั่งกลุ่ม White Helmets กล่าวว่า ภารกิจการค้นหาผู้รอดชีวิตในซีเรียใกล้จะยุติแล้ว และข้อมูลของสหประชาชาติ ประเมินว่า ผู้คนในซีเรียเกือบ 9 ล้านคนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ยอดผู้เสียชีวิตฝั่งตุรกีอยู่ที่ 35,341 คน และฝั่งซีเรียอยู่ที่กว่า 5,814 คน ขณะที่ประชาชนกว่า 2.2 ล้านคนอพยพจากพื้นที่เสียหายจากแผ่นดินไหวเลวร้ายไปแล้ว ตามการเปิดเผยของผู้นำตุรกี

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG