ดาราเทนนิสจีน 'เผิง ฉ่วย' ปรากฏตัวปฏิเสธถูกคุกคามทางเพศ

This combination of file photos shows tennis player Peng Shuai of China (L) and Chinese Vice Premier Zhang Gaoli (R)

นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวจีน เผิง ฉ่วย ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกครั้งในวันอาทิตย์ พร้อมปฏิเสธสิ่งที่เธอเขียนลงในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อเดือนที่แล้ว ที่ว่าเธอมีสัมพันธ์ลับกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน จาง กวงลี่ และถูกเขาคุกคามทางเพศ

ในวิดีโอที่โพสต์ลงในเว็บไซต์สำนักข่าวภาษาจีน เหลียนเหอ จ้าวเป่า (Lianhe Zaobao) ในสิงคโปร์ เผิง ฉ่วย กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า เธอต้องการย้ำให้ชัดเจนว่า เธอไม่เคยพูดหรือเขียนอะไรในลักษณะกล่าวหาผู้ใดว่าคุกคามทางเพศเธอเลย

เผิง บอกด้วยว่า โพสต์ที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ เว่ยโป๋ เมื่อเดือนที่แล้วนั้นตั้งใจให้เป็น "เรื่องส่วนตัว" พร้อมยืนยันว่าเวลานี้เธอสามารถเดินทางหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเสรี

สำนักข่าวเหลียนเหอ จ้าวเป่า ระบุว่า วิดีโอชิ้นนี้ถ่ายทำเมื่อวันอาทิตย์ที่นครเซี่ยงไฮ้ในขณะที่เธอเข้าร่วมเป็นแขกในการแข่งขันสกีรายการหนึ่งร่วมกับอดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดัง เหยา หมิง และบุคคลสำคัญในวงการกีฬาจีนอีกหลายคน

SEE ALSO: แหล่งข่าวเผย! ไอทีเอฟยกเลิกแข่งขันเทนนิสในจีนทั้งหมดในปีหน้า

เผิงหายหน้าไปจากสื่อต่าง ๆ หลังจากที่เธอออกมาเปิดเผยทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายจาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน ได้บังคับขืนใจให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วย และหลังจากนั้นทั้งสองมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวแบบสมยอมเป็นครั้งคราว

นายจาง และรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว โพสต์ของเธอบนโซเชียลมีเดียถูกลบทิ้งโดยเร็ว ในขณะที่หัวข้อดังกล่าวก็ถูกบล็อคไม่ให้มีการพูดถึงบนโลกอินเตอร์เน็ตของจีน

สมาคมเทนนิสหญิงโลก หรือ WTA ได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมขู่ว่าจะถอนรายการแข่งขันออกจากจีนหากยังไม่มีการรับรองความปลอดภัยของเผิง หลังจากการหายหน้าไปของ เผิง ฉ่วย เป็นเวลาเกือบสามสัปดาห์

ทั้งนี้ โฆษกของ WTA ระบุว่า ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเผิง แม้ว่าเธอได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนแล้วก็ตาม รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการสื่อสารของเธอโดยที่ไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีนด้วย

SEE ALSO: รัฐบาลจีนส่งสัญญาณไม่ต้องการเห็นการปั่นกระแส ‘เผิง ฉ่วย’ เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง

เผิง ฉ่วย ปัจจุบันวัย 35 ปี เคยเป็นผู้เล่นเทนนิสประเภทหญิงคู่ที่อยู่ในอันดับ 1 ของโลกในระยะเวลาหนึ่ง เธอเคยคว้าแชมป์หญิงคู่มาแล้ว 23 รายการ รวมทั้งแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน เมื่อปี ค.ศ. 2013 และแชมป์เฟรนช์โอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 ด้วย

ส่วนในประเภทหญิงเดี่ยว เผิงเคยทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศรายการยูเอสโอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 และรอบ 16 คนสุดท้ายออสเตรเลียนโอเพ่น ในปีเดียวกัน แต่เธอยุติการเล่นเทนนิสในระดับสูงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว